วันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2558

ไม่รู้ไม่ได้แล้ว! นี่แหละ 3 อาหารเสริมที่คนญี่ปุ่นบอกเลยว่า “สุโก้ย!”

ไม่รู้ไม่ได้แล้ว!... นี่แหละ 3 อาหารเสริมที่คนญี่ปุ่นบอกเลยว่า “สุโก้ย!”

ใครๆ ก็รู้ว่าคนญี่ปุ่นเป็นชาติที่มุ่งมั่น จริงจัง ช่างเลือกและเนี้ยบในทุกๆเรื่อง แม้กระทั่งเรื่องอาหารการกิน หากลองสังเกตุดีๆ เมนูต่างๆบนโต๊ะอาหารของคนญี่ปุ่นในแต่ละมื้อนั้นเรียกว่าเป๊ะและครบครัน สุดๆ!

ถึงจะเป๊ะแค่ไหน แต่ด้วยภาระหน้าที่การงานของคนญี่ปุ่นที่ต้องแข่งขันอย่างสูงในแต่ละวัน อาจทำให้ไม่สามารถทานอาหารที่มีสารอาหารเท่ากับที่ร่างกายต้องการได้ เพราะฉะนั้นคนญี่ปุ่นก็เลยนิยมกินอาหารเสริมควบคู่ไปกับอาหารหลักด้วย เพราะกินอาหารดีและกินวิตามินดี ก็ยังนั้นดีกว่าปล่อยร่างกายพังและต้องไปทานยารักษาโรคภายหลัง!

เรามาดูกันดีกว่าว่าอาหารเสริมที่คนญี่ปุ่นนิยมกิน มีอะไรบ้างนะ!

1. “อนุพันธ์วิตามินบี 1” ซุปเปอร์ฮีโร่บำรุงร่างกาย

ตั้งแต่ ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ความขยันและทุ่มเทในการทำงานถือเป็นเอกลักษณ์ของคนญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้.. รู้มั้ยว่าชาวญี่ปุ่นทุ่มเททำงานหนักชนิดที่ว่า เข้างานก่อนแปดโมงเช้า และเลิกงานหลังสี่ทุ่ม วันๆนึงทำงานไม่ต่ำกว่า 12 ชม. กันเลยทีเดียวเพื่อที่จะมุ่งมั่นพัฒนาประเทศให้เป็นที่หนึ่งให้ได้

และ นิสัยการทำงานหนักแบบนี้ก็เป็นกันทุกคนไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งหัวหน้าหรือลูก น้องก็ตาม จนคนญี่ปุ่นหลายคนต้องเจอกับคำว่า “โรคคาโรชิ” (Karochi syndrome)” ซึ่งเรียกง่ายๆก็คือ โรคของคนทำงานที่ทำงานหนักจนตายนั่นเอง โอ้โห..ฟังแล้วโหดสุดๆ

และด้วยไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิตที่หนักหน่วง แบบนี้ คนญี่ปุ่นเลยนิยมใช้ตัวช่วยพิเศษเพื่อดูแลตัวเองโดยการกินวิตามินบี 1 เพื่อฟื้นฟูร่างกายจากความเหนื่อยล้า แต่ถ้าจะเอาแบบที่ดูดซึมเข้าสู้ร่างกายได้ดีสุดๆ คนญี่ปุ่นจะนิยมกิน “อนุพันธ์วิตามินบี1” อย่างต่อเนื่อง แค่นี้ร่างกายก็จะฟื้นตัวได้เร็วกว่าการทานวิตามินบี1 แบบทั่วๆไป เพราะงั้นต่อให้คนญี่ปุ่นจะทำงานเหนื่อยหรือสังสรรค์หนักแค่ไหน เช้ามาก็สดใสหายห่วง!

2. วิตามินอี ราชินีบำรุงผิวสวย
หลาย คนคงต้องก็ต้องยอมรับในความขาวใสอ่อนกว่าวัยของสาวญี่ปุ่น รู้มั๊ยว่าผิวหน้าเด็ก และขาวใสแบบเป็นธรรมชาติดุจน้ำนมของสาวญี่ปุ่นนี่เกิดจากเคล็ดลับความงามที่ปฏิบัติต่อๆกันมานานเชียวล่ะ

เคล็ด ลับความงามของสาวๆญี่ปุ่นนั้น เริ่มต้นจากการดีท็อกซ์ร่างกายด้วยการอาบน้ำแร่ แช่ออนเซน (ถ้าจะให้ดีน้ำแร่ต้องผสมเปลือกส้มแมนดารินเพื่อเติมความชุ่มชื่นให้กับผิว ด้วยนะ)

แต่สำหรับสาวๆที่ไม่ได้มีเวลาไปอาบน้ำแร่อยู่บ่อยๆก็จะใช้ วิธีกินอาหารเสริมเพื่อบำรุงผิว เช่น น้ำมันรำข้าวที่มีวิตามินอีสูง และยังนิยมใช้ “รำข้าว” ที่เรียกว่า “Shiro Nuka” ในการทำความสะอาดผิวหน้าอีกด้วย เพราะเจ้า“Shiro Nuka” มีระดับวิตามินอีสูงมาก เรียกได้ว่ารักเจ้าวิตามินอีกันสุดๆไปเลย

และ หากไม่สามารถที่จะทานอาหารที่มีวิตามินอีได้ ก็เสริมด้วยการทานกินวิตามินอีเพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิวแทน นี่แหละเคล็ดลับผิวสวยเนียนใสของสาวๆแดนอาทิตย์อุทัยเค้าล่ะ

3. พ่อมดสมองดี ได้ด้วยวิตามินบีและแกมมา ออริซานอล

นอกจากการทำงานหนักจะทำให้คนญี่ปุ่นร่างพังแล้ว ผลของมันยังทำให้เกิดอาการสมองล้าจากความเครียดที่สะสมด้วย เพราะฉะนั้นคนญี่ปุ่นก็ต้องให้ความใส่ใจดูแลสมองไม่แพ้กับการดูแลร่างกาย

ใน อาหารมื้อปกติคนญี่ปุ่นนิยมดื่มชาเขียว (มัตชะ) ที่จะช่วยให้สมองปลอดโปร่งและมีสมาธิ ว่ากันว่ามัตชะคือเหตุผลหนึ่งซึ่งทำให้พระสงฆ์ญี่ปุ่นสามารถนั่งสมาธิได้นาน นี่เอง เพราะชาเขียว
แต่การกินแค่เห็ดกับชาเขียวทุกวันก็อาจจะให้รู้สึกว่ายังบำรุงสมองได้ไม่ เต็มที่ คนญี่ปุ่นเลยเลือกกินวิตามินบีรวมเสริมอัดแน่นเข้าไปอีก โดยเฉพาะวิตามินบี1, วิตามินบี6 และวิตามินบี12 ทั้ง 3 ตัวนี้จะช่วยกันทำให้ระบบประสาทต่างๆนั้นทำงานดีขึ้น แถมยังเพิ่มเรื่องแกมมา ออริซานอล ซึ่งเป็นสารที่พบได้ในเมล็ดพืชทั่วไปแต่พบว่ามีปริมาณมากที่สุดในเมล็ดข้าว หรือที่เป็นที่รู้จักกันคือน้ำมันรำข้าวนั่นเอง

เป็นสารต้านอนุมูลอิสระแบบเข้มข้น นอกจากนี้ยังสามารถเสริมทำให้การทำงานของวิตามินบีต่างๆ ดีขึ้นอีกด้วยได้อีกด้วย

เห็นมั้ยว่าถึงจะเป็นอาหารหลักหรืออาหารเสริมคนญี่ปุ่นก็ฉลาดในการเลือกกินสุดๆ เพราะฉะนั้นถ้าใครอยากสวย สุขภาพดีแบบคนญี่ปุ่นก็อย่าลืมเลือกกินสิ่งที่ดีๆแบบนี้กันนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น