วันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

10 พฤติกรรมทำให้ยิ่งกินเยอะ



1. ไม่ทานข้าวเช้า

การไม่ทานข้าวเช้า ดูเหมือนจะเป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยลดแคลอรี่ในแต่ละวันได้ แต่พอมื้อถัดไปอย่างมื้อเที่ยง คุณจะยิ่งหิวและอยากกินมากเข้าไปใหญ่ ถ้าคุณไม่มีเวลาเตรียมเมนูอาหารที่ดีต่อสุขภาพในช่วงเช้า ขอแนะนำให้เตรียมอาหารไว้ล่วงหน้าก่อนเลย จะได้ไม่ต้องพลาดอาหารเช้า แล้วมาหิวยิ่งขึ้นในมื้อถัดไปอีก
2. ทานหน้าจอ
การนั่งทานอาหารหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือ หน้าจอโทรทัศน์ จะยิ่งทำให้คุณกินมากเข้าไปอีก เพราะการดูโทรทัศน์และการทานอาหารนั้นเป็นกิจกรรมที่ไม่สัมพันธ์กัน เมื่อจิตใจของคุณกำลังหมกมุ่นกับรายการโทรทัศน์หรือการเปิดเว็บไซต์ คุณจะแทบไม่มีเวลาจดจ่อกับอาหาร ถ้าจะทานอาหารก็ให้ทานแค่อย่างเดียว อย่าทำอย่างอื่นไปด้วย
3. ไม่ควบคุมปริมาณอาหาร
ไม่ว่าคุณจะกำลังพยายามลด น้ำหนักด้วยวิธีไหนก็ตาม สิ่งสำคัญ คือ ทานให้เพียงพอกับความต้องการ ทานให้พออิ่ม แต่ควบคุมตนเองอย่าให้ทานมากเกินไปด้วย เช่น หากต้องการทานพิซซ่า ก็ให้สัญญากับตัวเองว่าทานแค่ 1 ชิ้นก็พอ อย่าปล่อยตัวเองให้ทานชิ้นที่สองเด็ดขาด
4. สับสนระหว่างความหิวกับความกระหาย
หลายคนสับสน ระหว่างความรู้สึกหิว กับ กระหาย ถ้าคุณเพิ่งทานอาหารเสร็จ แต่รู้สึกว่ายังทานไม่พอ Mara Z. Vitolins ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านสาธารณสุขศาสตร์ได้ให้ความเห็นว่า “ยากที่จะแยกระหว่างความรู้สึกหิวกับความรู้สึกกระหาย ถ้าหากคุณแยกไม่ออก ให้ลองดื่มน้ำเปล่า จากนั้นรอประมาณ 20-30 นาที เพื่อดูว่าคุณยังรู้สึกหิวอยู่หรือไม่…”
5. ทานสิ่งที่คนอื่นอยากทาน
หากคนใกล้ตัวคุณไม่ได้ ใส่ใจเรื่องการลดน้ำหนัก การควบคุมอาหาร และยังทานมากเกินไปอยู่ ก็อาจจะยากหน่อยที่คุณจะบังคับตัวเองให้ทานอาหารหรือควบคุมอาหารตามเป้าหมาย ได้ คำแนะนำ คือ ลองใช้ส่วนผสมต่างๆ ของเมนูอย่างเดียวกับคนที่บ้านก็ได้ แต่ให้เปลี่ยนเป็นเมนูอื่นแทน ที่ดีต่อสุขภาพมากกว่า
6. จานและถ้วยของคุณใหญ่เกินไป
ทราบหรือไม่ว่าขนาด ของจานหรือถ้วยที่คุณใช้ทานอาหารนั้น สามารถทำให้คุณทานเยอะเกินไปได้ด้วย นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Cornell เปิดเผยว่า ขนาดจานที่ดูใหญ่ จะทำให้ปริมาณอาหารที่คุณทานดูเล็กลงกว่าปกติ เมื่ออาหารดูเล็กหรือน้อยลง ก็อาจกระตุ้นให้คุณอยากทานมากขึ้นได้ง่าย ดังนั้นแทนที่จะใช้จานขนาดใหญ่ ลองเปลี่ยนใช้จานขนาดเล็กแทนจะดีกว่า
7. รู้สึกผิดเมื่อกินเยอะ
หลาย คนอาจคิดว่า หากรู้สึกผิดเมื่อทานมาก ครั้งต่อไปคุณจะทานน้อยลงไปเอง บอกได้เลยว่านั่นเป็นความเชื่อที่ผิด เพราะยิ่งคุณรู้สึกผิด ครั้งต่อไปคุณก็จะยิ่งเครียด และยิ่งทานอาหารมากขึ้นไปอีกต่างหาก
8. ไม่ทานของว่างเลย
หลายคนเชื่อว่าการทานของว่าง นั้นไม่ดี และยังเชื่อด้วยว่าของว่างทุกชนิดนั้นไม่มีประโยชน์ แต่ความจริงแล้วของว่างหลายชนิดนั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายและยังทำให้คุณ บรรลุเป้าหายในการมีสุขภาพที่ดีได้อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น ของว่าง จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายมีพลังงานมากขึ้นก่อนและหลังการออกกำลังกาย นอกจากนี้การทานของว่างที่มีประโยชน์ ระหว่างมื้ออาหารหนัก ยังช่วยลดพฤติกรรมการกินเยอะเกินไปอีกด้วย
9. ทานอาหารมากไปหลังออกกำลังกาย
หลังจากคุณออก กำลังอย่างหนัก ห้ามใช้การออกกำลังเป็นข้ออ้างในการยอมให้ตัวเองทานเยอะเด็ดขาด ของว่างที่คุณทานหลังออกกำลังกายไม่ควรมีพลังงานเกิน 150 แคลอรี่
10. ทานอาหารเพื่อระงับความเครียด
หลายคนทานเยอะ ขึ้นเพราะต้องการระงับความเครียด เข้าทำนองยิ่งเครียดก็ยิ่งกิน แถมยิ่งกินก็ยิ่งเครียดเข้าไปอีก การทำแบบนี้คุณจะยิ่งทานเยอะขึ้น แถมยิ่งอ้วนขึ้น ดังนั้น ให้จำไว้เสมอว่า ให้กินเฉพาะเวลาหิว อย่ากินแค่เพราะต้องการคลายเครียด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น