วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2559

"ทำตาสองชั้น" ศัลยกรรมอินเทรนด์


"ทำตาสองชั้น"  ศัลยกรรมอินเทรนด์

"ทำตาสองชั้น" ศัลยกรรมอินเทรนด์

เรื่องน่ารู้ของศัลยกรรมเสริมสวยตา ศัลยกรรมความงาม คือนวัตกรรมที่ทำให้ผู้หญิงรู้สึก ว่าความสวยของรูปลักษณ์เป็นเรื่องไม่ยากต่อการเป็นเจ้าของ และศัลยกรรมที่นิยมทำกัน ทั้งผู้หญิงและผู้ชายนอกจากเรื่องเสริมจมูกก็คือ "ทำตาสองชั้น" มีอะไรบ้าง ที่ควรรู้เกี่ยวกับศัลยกรรมตา มา"คุยกับหมออ่อน" กัน
หลักการของการทำศัลยกรรมนี้ ก็คือการทำศัลยกรรมบริเวณเปลือกตา หรือที่ตาชั้นบนของเรานั่นเอง ซึ่งรวมถึงการทำให้เกิดตาสองชั้นในแบบที่ต้องการ และการมัดปรับความตึงของกล้ามเนื้อตา ในกรณีของคนที่ตาผิดปกติตั้งแต่กำเนิด เช่น ตาปรือ เห็นตาดำน้อยขณะลืมตา ทำให้หน้าดูง่วงนอนตลอดเวลา เป็นต้น ซึ่งความจริงในทางปฏิบัติของศัลยกรรม ตาสองชั้นก็คือ การทำให้ชั้นตาทั้งสองข้างมีความเท่ากันร้อยเปอร์เซ็นต์นั้นยากมาก อย่างไรก็ตาม ศัลยแพทย์ที่ดี ก็จะพยายามทำทุกวิถีทาง เพื่อให้ได้ชั้นตาและดวงตาหลังผ่าตัดที่มีลักษณะใกล้เคียงกันมากที่สุด
"ในการทำตาสองชั้นนี่ ถ้าต่างกันแค่ครึ่งมิลก็เห็นได้ชัดแล้วครับ การเตรียมการทำทุกอย่างจึงต้องเป๊ะที่สุด เช่นการวัดระยะ ก็ต้องใช้คาลิปเปอร์วัด ไม่ใช่ใช้แค่การเดาว่าเท่ากัน ซึ่งศัลยแพทย์ ก็ต้องอธิบายคนไข้ให้เข้าใจความจริงข้อนี้ เพื่อให้คาดหวังในสิ่งที่เป็นไป ได้จริงหรือ realistic expectation" คุณหมออ่อนอธิบาย
" ความยากของการทำตาสองชั้นก็คือ มันไม่ใช่แค่เรากรีดหนังเปลือกตาแล้วเย็บ เพราะถ้าทำแค่นั้น เวลาลืมตาก็จะยังเป็นตาชั้นเดียวเหมือนเดิม แต่ความจริงก็คือ ผิวหนังเปลือกตาของเรา จะมีกล้ามเนื้อเหมือนไฟเบอร์บางๆ เกาะอยู่ เมื่อเราลืมตากล้ามเนื้อนั้นก็จะดึงผิวหนังส่วนตาให้เปิดออกไปด้วย การทำตาสองชั้น จึงหมายถึงเราต้องเข้าไปปรับเปลี่ยนโครงสร้างข้างในของกล้ามเนื้อให้สามารถ ใช้งานได้จริง และยังมีรายละเอียดอีกมากที่ต้องวิเคราะห์ให้รอบตั้งแต่ก่อนผ่าตัด ศัลยแพทย์ต้องเข้าใจโครงสร้างและกลไกภายในของเปลือกตาเป็นอย่างดี จึงจะทำให้ผลการผ่าตัดออกมาใกล้กับที่คาดหวังไว้มากที่สุดครับ"
สัญญาณอันตราย

"ปัญหาของการทำศัลยกรรมตาสองชั้น นอกจากเรื่องความสวยงามและความไม่เท่ากันแล้วก็คือ เมื่อทำแล้วอาจเกิดกล้ามเนื้อตาบาดเจ็บ ทำให้ลืมตายากหรือต้องใช้แรงลืมตามากกว่าปกติ ถ้าเสียหายหนักกว่านั้นก็คือ การมีเลือดออกในเปลือกตา จะมีตาบวมผิดปกติ ซึ่งจะเห็นอาการนี้ได้ภายในสัปดาห์แรกที่ทำครับ โดยปกติแล้ว หลังทำศัลยกรรมตาสองชั้น จะมีอาการบวมมากที่สุด 48 ชั่วโมงหลังการผ่าตัด จากนั้นก็จะลดลงเรื่อยๆ แต่หากบวมมากขึ้น ก็ถือว่าผิดปกติ ควรรีบกลับไปพบแพทย์ที่ทำให้ครับ"
"คุยกับหมออ่อน" กับนิตยสารเฮอร์เวิลด์ ประเทศไทย

"สิ่ง ที่น่าห่วงก็คือ ข้อมูลศัลยกรรมความงามนั้น บางข้อมูลก็มักถูกบิดเบือนด้วยวิธีของการตลาด จึงควรหาข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เช่นบทความของสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่ง หรือบทความวิชาการจากโรงเรียนแพทย์ ที่ไม่ใช่บทความจากผู้เชี่ยวชาญความงามด้านการตลาด จึงะเป็นบทความที่สามารถ เชื่อถือได้นะครับ" - คุณหมออ่อน

นายแพทย์กิดากร กิระนันทวัฒน์ อาจารย์แพทย์ สาขาวิชาศัลยศาสตร์ตกแต่ง คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี, คณะกรรมการประชาสัมพันธ์ สมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย

สามารถ หาข้อมูลศัลยกรรมตกแต่ง และตรวจสอบรายชื่อแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมตกแต่งได้ที่เว็บไซด์สมาคม ศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย www.plasticsurgery.or.th และสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งเสริมสวยแห่งประเทศ ไทย www.surgery.or.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น