วันพุธที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2560

5 เรื่องที่ต้องเจอ เมื่อเริ่มต้นชีวิตครอบครัว



5 เรื่องที่ต้องเจอ เมื่อเริ่มต้นชีวิตครอบครัว

5 เรื่องที่ต้องเจอ เมื่อเริ่มต้นชีวิตครอบครัว

สิ่งหนึ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในการเริ่มต้นชีวิตคู่ ก็คือปัญหา สารพัดสารพันที่ประดังประเดเข้ามา บางคู่ก็รับมือและผ่านมันไปได้ บางคู่ก็แค่โงนเงนแล้วก็ประคับประคองกันไป แต่บางคู่ก็เสียหายเกินกว่าที่จะเยียวยาได้ ขึ้นอยู่กับคุณทั้งคู่จะเลือกใช้ชีวิตครอบครัวของคุณอย่างไร แต่ถ้าจะให้ไม่เกิดปัญหาเลยก็คงเป็นไปไม่ได้

Happy Wedding.Life รวบรวม 5 เรื่องที่ต้องเจอแน่นอนในการใช้ชีวิตร่วมกัน ทั้งปัญหาและการดำเนินชีวิตที่อาจสั่นคลอนชีวิตคู่ของคุณไปบ้าง แต่ถ้าได้รู้และเตรียมรับมือกันก่อน เชื่อว่าจะต้องผ่านไปได้ดีอย่างแน่นอน
1. งานบ้าน
เห็นเป็นเรื่องเล็ก ๆ แบบนี้ นี่คือเรื่องใหญ่ในชีวิตครอบครัวเลยนะคะ ถ้าไม่ตกลงกันให้ดีตั้งแต่ก่อนแต่งงาน รับรองว่าปัญหาเล็ก ๆ นี้ จะย้อนกลับมาทำร้าย ทำลายความสงบสุขของชีวิตครอบครัวคุณอย่างแน่นอน ยิ่งสมัยนี้ไม่เหมือนแต่ก่อน เพราะทั้งคุณและเค้าต่างก็ทำงานด้วยกันทั้งคู่ เรื่องงานบ้านจึงไม่ใช่หน้าที่รับผิดชอบที่แน่นอนของใครคนใดคนหนึ่ง เพราะฉะนั้นถ้าไม่อยากให้เกิดปัญหานี้ขึ้นทีหลัง คุณทั้งคู่จะต้องตกลงกันให้เรียบร้อยตั้งแต่ก่อนแต่งงานหรือไม่ก็ทำใจไว้เลยว่าปัญหาเรื่องงานบ้านจะต้องวนเวียนกลับมาเป็นปัญหาซ้ำแล้วซ้ำอีก

ยิ่ง ครอบครัวไหนไม่ได้มีแค่คุณสองคน ไม่ว่าจะมีลูกด้วยกัน หรือการย้ายเข้าไปอยู่กับครอบครัวของอีกฝ่ายก็ตาม เรื่องงานบ้านถือว่าไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ เลย ยิ่งคุณภรรยาที่ต้องเข้าไปอยู่ในบ้านของฝ่ายชาย จะมัวแต่ทำงานโดยไม่สนใจงานบ้านเลยคงไม่ได้ เรียกว่าต้องเป็นเวคกิ้งวูแมนสุด ๆ ต้องพร้อมทั้งงานนอกบ้านและในบ้าน ทางที่ดีควรตกลงกับครอบครัวฝ่ายสามีให้เรียบร้อยก่อน ว่างานภายในบ้านอะไรบ้างที่เป็นหน้าที่ของคุณ

ส่วนบ้านไหนที่มีเจ้าตัวน้อยที่ต้องดูแลด้วย เท่ากับว่างานบ้านของครอบครัวคุณจะเพิ่มเป็นเท่าตัวเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นคุยกันให้เคลียร์เลยค่ะว่า ใครต้องทำหน้าที่อะไร จัดการอะไรบ้าง อย่าปล่อยให้ปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ แบบนี้สะสมไปเรื่อย ๆ เพราะนอกจากจะแก้ไขไม่ได้แล้ว ยังพาลให้หงุดหงิดใจแบบไม่รู้ตัวอีกด้วย


2. ความหวือหวาของความรักจะลดลง 

3. ตัวตนที่แท้จริงจะเริ่มแสดงตน
นี่ก็เป็นอีกเรื่องที่คุณทั้งคู่ต้องเจอแน่นอน ก่อนแต่งงานคุณอาจจะเคยเห็นอีกคนบ้า หลุดโลก กับนิสัยประหลาด ๆ กันมาอยู่บ้าง แต่เมื่อเริ่มต้นชีวิตครอบครัวแล้ว ตัวตนที่แท้จริงหรือนิสัยดั้งเดิมจะต้องหลุดออกมาให้เห็นอีกแน่นอน เตรียมใจไว้เลยว่าบางเรื่องก็รับได้ และบางเรื่องก็รับไม่ไหว ของแบบนี้เตรียมตัว เตรียมใจกันไว้ก่อนจะดีที่สุด ไม่ว่าคุณสามีหรือภรรยาต่างก็มีนิสัยลับ ๆ บางอย่างที่เก็บงำไว้เสมอ มากหรือน้อยต่างหากที่ต่างกัน

สิ่งสำคัญของเรื่องนี้ไม่ใช่อยู่ที่ การเห็นนิสัยที่แท้จริง แต่ประเด็นเลยก็คือการที่อีกคนจะต้องรับกับตัวตนด้านมืดนี้ให้ได้ หมดเวลาจะมานั่งคิดว่า “ทำไมต้องเป็นแบบนี้” แล้ว เพราะตอนนี้ชีวิตคู่ของคุณเริ่มต้นไปแล้ว ทางเดียวที่จะทำได้ก็คือยอมรับและทำความเข้าใจ ถ้ามันยากก็แค่ปิดตาข้างนึง มองเห็นบ้าง ไม่เห็นบ้าง ชัดบ้าง ไม่ชัดบ้าง ก็อาจทำให้ชีวิตคู่ราบรื่นขึ้นก็ได้
           



4. ห่างหายจากเรื่องบนเตียง

ไฮไลท์ใหญ่ ๆ เลยสำหรับข้อนี้ ใครว่ามีเวลาอยู่ด้วยกันมากขึ้น จะมีเซ็กส์มากขึ้นตามไปด้วย คิดผิดถนัดนะคะ เพราะเซ็กส์ไม่ใช่งานอดิเรกยามว่าง เผลอ ๆ บางคู่ก็ทำไปตามหน้าที่ด้วยซ้ำ เพราะด้วยความรับผิดชอบ ความเครียดจากการทำงาน ความเคยชิน หรืออะไรก็ตามก็ทำให้ความต้องการดับวูบได้เหมือนกัน ยิ่งคู่ไหนอยู่ด้วยกันนาน ๆ ไม่มีสีสันอะไรใหม่ ๆ ให้กับเรื่องบนเตียงเลย ท่าเดิม ที่เดิมตลอดเว ก็อาจทำให้กิจกรรมอย่างว่ากลายเป็นการท่องเที่ยวต่างประเทศที่มีแค่เพียงปี ละครั้งได้เหมือนกัน

ของแบบนี้มีตัวช่วยหลายอย่างที่สามารถปลุก อารมณ์ความต้องการได้ แต่ต้องอาศัยความกล้า ความเข้าใจและความจริงใจกันพอสมควร  แต่ในเมื่อคุณสองคนเป็นคน ๆ เดียวกันแล้ว เรื่องแบบนี้ก็แมน ๆ คุยกันไปเลย อยากได้แบบไหนหรืออะไรเป็นพิเศษ จะคอสเพลย์ ชุดนักเรียน ชุดนางพยาบาล หรืออุปกรณ์เสริมรักแบบไหนที่ปลื้มเป็นพิเศษ ล้วนเป็นตัวช่วยที่สร้างสีสันให้กับเรื่องบนเตียงได้ทั้งนั้น แค่อย่าปล่อยให้อีกคนต้องหันไปพึ่งอะไรที่เรากำหนดไม่ได้ ก็น่าจะดีกว่าจริงไหมคะ

5. เงินและค่าใช้จ่ายของครอบครัว
นี่เลยค่ะ ปัญหาหลัก ปัญหาใหญ่ที่หลายครอบครัวต้องเผชิญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่าลืมนะคะว่าชีวิตครอบครัวจะราบรื่นและเป็นสุขได้ เรื่องเงินและรายได้ครอบครัวก็เป็นปัจจัยขาดไม่ได้อยู่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นเรื่องนี้จึงเป็นปัญหาที่ทุกครอบตัวต้องเผชิญไปด้วยกัน ตกลงกันให้ดีว่าคุณทั้งคู่จะบริหารเงินของครอบครัวอย่างไร จัดการกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นอย่างไร ปรึกษาหารือกันให้ดีว่าวิธีจัดการเงินไหนจะเหมาะกับครอบครัวของคุณ

เรื่องบริหาร จัดการเงินของครอบครัวมักจะมีรูปแบบเฉพาะตัวเสมอ ครอบครัวหนึ่งใช้แบบหนึ่ง ซึ่งก็อาจจะไม่เหมาะกับอีกครอบครัวก็ได้ เพราะฉะนั้นคุณทั้งคู่ต้องครีเอทรูปแบบกันขึ้นมาเอง จะใครเก็บ ใครจ่าย ใครใช้ ก็สุดแล้วแต่ความเหมาะสมของแต่ละคู่ ยิ่งเดี๋ยวนี้ไม่มีช้างเท้าหน้ากับช้างเท้าหลังอีกต่อไป เพราะคุณทั้งคู่คือขาซ้ายและขาขวาที่จะต้องก้าวเดินไปพร้อมกัน แค่ตกลงกันชัดเจน ต่างคนต่างทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดเท่านั้นก็พอ

ทั้ง 5 เรื่องนี้เป็นแค่ปัญหาพื้นฐานที่แต่ละบ้าน แต่ละครอบครัวจะต้องพบเจออย่างแน่นอน ถึงคุณทั้งคู่เตรียมตัวมาดี ทุกอย่างชัดเจนตั้งแต่ก่อนเริ่มต้น ก็ใช่ว่าปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้จะหมดไป สิ่งที่คุณทำได้ก็แค่ลดขนาดจากใหญ่ไปเล็ก จากน้อยไปมากก็เท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นรับมือกับปัญหาแบบสวย ๆ ด้วยสติ ความรัก ความเข้าใจของครอบครัว แล้วทุกอย่างก็จะดีเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น