วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2559

5 สาเหตุควรเฝ้าระวัง! ก่อนตะคริวเล่นงานสุขภาพ

หลายคนคงจะเคยเป็นตะคริวกันมาบ้างอยู่ แล้ว แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าตะคริวนั้นเกิดจากสาเหตุอะไรและสามารถป้องกันได้ หรือไม่ ซึ่งในบทความนี้เราก็ได้รวบรวม 5 สาเหตุของการเป็นตะคริวมาฝากกันด้วย เมื่อรู้แล้วคุณจะสามารถดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากตะคริวได้ไม่ยากอย่างแน่นอน
5 สาเหตุควรเฝ้าระวัง! ก่อนตะคริวเล่นงานสุขภาพ
5 สาเหตุควรเฝ้าระวัง! ก่อนตะคริวเล่นงานสุขภาพ
1.เกิดการเสียสมดุลของเกลือแร่ในร่างกาย
เมื่อเกลือแร่ในร่างกายเกิดการเสียสมดุล ก็จะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นตะคริวได้ง่ายเช่นกัน โดยสาเหตุที่ทำให้เกลือแร่เสียสมดุล ก็คือ การเสียเหงื่อมากเกินไป ท้องเสีย หรืออยู่ท่ามกลางแสงแดดที่ร้อนจัดเป็นเวลานาน ซึ่งสามารถป้องกันได้ด้วยการดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่เพื่อเสริมเกลือแร่ให้ แก่ร่างกาย พร้อมทั้งหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้เหงื่อออกมากจนเกินความจำเป็น
2.โรคร้ายแอบแฝง
การเป็นตะคริวบ่อยๆ ก็อาจเกิดจากสาเหตุของการมีโรคร้ายแอบแฝงได้เหมือนกัน ดังนั้นหากคุณเป็นตะคริวบ่อยเกินไปโดยไม่ทราบสาเหตุ ก็ควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วน เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยและรักษาโรคได้ทันนั่นเอง
5 สาเหตุควรเฝ้าระวัง! ก่อนตะคริวเล่นงานสุขภาพ
3.ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เป็นตะคริวได้เหมือนกัน ทั้งนี้ก็เพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้เราเสียน้ำเป็นจำนวนมากจากการ ปัสสาวะบ่อยๆ เป็นผลให้ร่างกายและกล้ามเนื้อขาดน้ำด้วยนั่นเอง ซึ่งก็สามารถป้องกันได้ด้วยการลดปริมาณการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลงหรือจะ เลิกไปเลยก็ดีมากเลยล่ะ
4.ใช้งานกล้ามเนื้อหนักเกินไป
การใช้งานกล้ามเนื้อหนักเกินไป อาจทำให้กล้ามเนื้อเกิดอาการเมื่อยล้าจนส่งผลให้เป็นตะคริวได้ เช่น การออกกำลังกายหนัก ยกของหนักๆ หรือต้องเดินหรือยืนเป็นเวลานาน ซึ่งสามารถป้องกันได้ด้วยการหลีกเลี่ยงการใช้งานกล้ามเนื้อหนักเกินไป หากต้องเดินหรือยืนนานๆ ก็ควรหยุดพักและยืดเส้นยืดสายบ้าง แค่นี้ก็ช่วยให้ห่างจากการเป็นตะคริวได้แล้ว
5 สาเหตุควรเฝ้าระวัง! ก่อนตะคริวเล่นงานสุขภาพ
5.ดื่มน้ำน้อย
ดื่มน้ำน้อยเกินไป ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดตะคริวได้เหมือนกัน ทั้งนี้ก็เพราะการดื่มน้ำน้อยจะทำให้เซลล์กล้ามเนื้ออยุ่ในภาวะขาดน้ำ ซึ่งก็ก่อให้เกิดอาการตะคริวจับได้ ซึ่งก็สามารถป้องกันได้ด้วยการดื่มน้ำให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว แค่นี้ก็ลดความเสี่ยงต่อการเกิดตะคริวได้บ้างแล้ว
เมื่อเป็นตะคริวบ่อยๆ อย่าเพิ่งชะล่าใจ ควรรีบสำรวจสาเหตุของการเป็นตะคริวในทันที เพราะบางครั้งมันอาจจะเกิดจากสาเหตุของโรคแทรกซ้อนบางโรคก็ได้
ซึ่งก็ควรรีบแก้ไขโดยด่วน เพราะหากปล่อยไว้นานๆ อาการตะคริวก็อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณได้เช่นกัน นอกจากนี้ ตะคริวยังอาจจะเป็นอาการเตือนของโรคเบาหวานได้อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น