วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2559

ข้อควรระวังของคุณแม่หลังคลอด

ข้อควรระวังของคุณแม่หลังคลอด
หลังจากคลอดบุตร ทุกคนก็จะโฟกัสไปที่ทารก โดยเฉพาะคุณแม่ท้องแรกที่อาจจะมีความกังวลเรื่องการเลี้ยงดูลูกอย่างมากมาย  แต่สำคัญไปกว่านั้น คือการที่คุณแม่ต้องดูแลตัวเองให้พร้อมที่จะดูแลอีกชีวิตและหัวใจของเรา พร้อมๆไปด้วยนะคะ
  1. ควบคุมความเครียด เป็นสิ่งที่ไม่ว่าใครก็ยากจะควบคุม ความเครียดส่งผลกระทบโดยตรงต่ออารมณ์และจิตใจ ยิ่งสำหรับคุณแม่ นอกจากมีผลโดยตรงกับการผลิตน้ำนมแล้ว  ลูกยังจะสัมผัสได้โดยตรงจากแม่ ผู้ที่ใกล้ชิดเค้ามากที่สุด โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนหลังคลอด อาจะทำให้คุณแม่มีอาการซึมเศร้า  จึงควรหมั่นสังเกตตัวเองว่าความเครียดมีผลกับการใช้ชีวิตมากเกินไปแล้วหรือ ยัง หากพบว่าตัวเองเป็นนานกว่าสี่สัปดาห์ ควรเข้าพบแพทย์เพื่อขอคำแนะนำ ทั้งนี้ทางที่ดีคือให้คุณพ่อหรือหาผู้ช่วยมาช่วยแบ่งเบาภาระต่างๆ เพื่อที่แม่จะได้มีเวลาพักผ่อนอย่างเพียงพอ และทำให้ไม่เครียดจนเกินไป
  2. งดอาหารกลุ่มเสี่ยง เหมือนที่เคยงดระหว่างตั้งครรภ์ เช่นอาหารประเภทหมักดอง อาหารสดจำพวกปลาดิบ อาหารค้างคืน อาหารที่มีสารปรุงแต่งฯ  ควรเลือกทานอาหารให้ครบห้าหมู่ ดื่มน้ำสะอาดเยอะ งดดื่มแอลกฮอล์ และดื่มนมหรือน้ำผลไม้แทน
  3. ออกกำลังกายแต่พอดีและค่อยเป็นค่อยไป โดยเฉพาะบริเวณหน้าท้อง เพราะอาจกระทบกับแผลผ่าตัดหรือจากฝีเย็บบริเวณช่องคลอด จึงควรเริ่มออกกำลังหลังจากคลอด(ธรรมชาติ) 3 วันไปแล้ว หรือ 1 เดือน หากเป็นการผ่าคลอด
  4. หลีกเลี่ยงการยกของหนักเกินไป เพื่อฝีเย็บ หรือแผลที่ผ่าคลอดปริ ฉีกขาด
  5. งดการมีเพศสัมพันธ์ในระหว่างที่ฝีเย็บยังไม่แห้งสนิท และยังมีน้ำความปลาไหลอยู่ เพื่อป้องกันแผลฉีก และติดเชื้อ  โดยปรกติแล้วควรรออย่างน้อย 6 สัปดาห์
  6. ไม่ใช้ยาที่นอกเหนือจากแพทย์สั่ง เว้นแต่จะได้รับคำปรึกษาจากแพทย์ว่าปลอดภัยสำหรับการให้นม  หากมีความจำเป็นต้องใช้ยาใด ๆ เบื้องต้นควรสอบถามเภสัชกรหรือตรวจรายชื่อยาที่ปลอดภัยกับการให้นมทุกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น