วันศุกร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2559

9 สาเหตุที่ไม่ผู้หญิงไม่ยอมมีลูก

หญิง 9 คนแจงสาเหตุที่ไม่ยอมมีลูก
ลองนึกภาพวันหนึ่ง คุณกำลังนั่งอยู่ในร้านกาแฟ แล้วก็มีคุณพ่อ เข็นรถเข็นลูกสาววัย ประมาณ 2 ขวบเข้ามาในร้าน เธอช่างดูน่ารัก แก้มใส ดวงตากลมโต เธอมองออกไปข้างนอก ทันทีที่เห็นสุนัขเดินผ่าน เธอชี้ และร้องออกมาอย่างตื่นเต้น สาวๆ หลายๆ คนเห็นแล้วอาจจะนึกอยากมีกับเขาบ้าง แต่ในทางกลับกัน ก็มีผู้หญิงอีกไม่น้อย ที่เขาเลือกไม่มีลูก เพราะอะไรมาดูเหตุผลของพวกเธอกัน
1. เราจะไปไหนก็ได้ ถ้าเราไม่มีลูก
Katie วัย 26 หนึ่งในหญิง 9 คน ที่แจงเหตุผลของการไม่อยากมีลูกว่า หลังจากที่หมอบอกเธอว่า เธอเป็นคนมีลูกยาก เธอก็ยอมรับมันแต่โดยดี และคิดในมุมกลับว่า การไม่มีลูกนั้นทำให้เธอมีอิสระที่จะไปไหนก็ได้ เธอเห็นเพื่อนๆ ที่มีลูกเล็กๆ ไม่ได้ไปไหน ไม่ได้ทำสิ่งที่อยากทำ บางคนอยากเรียนต่อก็ไม่ได้เรียน การงานก็ไม่ก้าวหน้าเท่าที่ควร แม้แต่จะไปเที่ยวก็ยังลำบาก เมื่อเห็นอย่างนี้แล้ว เธอคิดว่า เธอตัดสินใจถูกแล้ว ที่ไม่พยายามจะมีลูก
2. หมอไม่คิดจะทำหมันให้ ทั้งๆ ที่เธอแต่งงาน มีลูกติดตั้ง 2 คนแล้ว
Cori วัย 31 บอกว่าจริงๆ แล้ว เธอไม่ชอบเด็ก มาตั้งแต่สมัยที่เธอเป็นเด็กแล้ว เธอพยายามจะปรึกษาแพทย์ เพื่อขอทำหมัน แต่ไม่มีแพทย์คนไหนยอมทำให้ ทั้ง ๆ ที่เธอแต่งงาน และมีลูกติดตั้ง 2 คนแล้ว โชคดีอย่าง คนที่เธอแต่งงานด้วยนั้นเป็นผู้หญิง เธอจึงไม่จำเป็นต้องมีลูกของตัวเอง ใครๆ ก็คาดหวังว่าเธอจะต้องรักเด็ก เพราะการทำกิจกรรมร่วมกับเด็กนั้น ช่างดูมีความสุข พาพวกเขาไปสวนสัตว์ ทำงานศิลปะร่วมกัน แต่เธอบอกว่า เชื่อเถอะ นั่นไม่สนุกหรอก ยิ่งถ้าต้องพาเด็กไปทำธุระ ความยุ่งยากจะเกิดขึ้นแน่นอน
3. เพื่อนที่แสนดีจะเปลี่ยนไป เมื่อเรามีลูก
Ciara วัย 37 บอกว่า เมื่อถึงเวลาเธอต้องเลือก ว่าจะมีลูกดีหรือไม่ เธอเลือกไม่มี เพราะหาคำตอบไม่ได้ว่า เพราะเหตุใดถึงอยากมีลูก การมีลูก ทำให้มีข้อจำกัดทางสังคม การเงิน และการงาน ตอนที่อยู่ในวัย 20 กว่าๆ เพื่อนๆ หลายคนบอกว่า แล้ววันหนึ่งเธอจะเปลี่ยนใจ แต่ในที่สุดแล้ว เธอก็ไม่เปลี่ยน อีกทั้งยังพบว่า ความสัมพันธ์เพื่อนสนิท ก็เปลี่ยนแปลงไป เมื่อพวกเขาเหล่านั้นมีลูก
4. ประสบการณ์ในการดูแลเด็กทำให้ไม่อยากมีลูก
Jasmine วัย 23 ปี เล่าว่า เธอผ่านประสบการณ์ในการดูแลเด็กมา นั่นทำให้ตัดสินใจได้เลยว่า ไม่ต้องการมีลูก ในตอนที่เธออายุ 13 ปี เธอเคยไปช่วยงานสถานรับเลี้ยงเด็ก ซึ่งมีเด็กตั้งแต่อายุไม่กี่เดือน จนถึง 10 ขวบ เธอต้องทำทุกอย่าง ตั้งแต่แปรงฟันให้เด็ก ติดคาร์ซีท หรือแม้กระทั่งช่วยเหลือเด็กที่เพิ่งเริมมีประจำเดือน ประสบการณ์ตรงนั้น ทำให้เห็นว่า การเป็นพ่อแม่นั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แม้ตอนนี้ใครๆ ก็บอกเธอว่า ไว้แต่งงานก่อนเถอะ แล้วจะเปลี่ยนใจ แต่เธอคิดว่า ไม่น่าจะมีอะไรมาเปลี่ยนใจเธอได้ง่ายๆ

5. คุณค่าของความเป็นผู้หญิงไม่ได้อยู่ที่การมีลูก
Kristen วัย 26 ปี เล่าว่า เมื่อสมัยเด็กๆ เพื่อนๆ ชอบนั่งคิดชื่อลูก ว่าอีกหน่อยถ้ามีลูกชายจะชื่ออะไร มีลูกสาวจะชื่ออะไรดี เธอบอกว่า เธอก็คิดกับเขาเหมือนกันนะ แต่ไม่ได้จะเอามาตั้งขื่อลูกหรอก จะเอามาตั้งชื่อสัตว์เลี้ยง แต่ที่กล่าวเช่นนี้ ไม่ใช่ว่าเธอดูถูก หรือไม่นับถือคนมีลูก แต่เธอคิดว่า คุณค่าของความเป็นผู้หญิง ไม่ได้อยู่ที่การมีลูกเท่านั้น โชคดี ที่สามีของเธอเข้าใจ พ่อแม่ ก็เข้าใจ ทุกคนในครอบครัว ต่างเคารพในการตัดสินใจของเธอ เธออยากให้ผู้หญิงทุกคน ภูมิใจในความเป็นหญิงด้วย ไม่ใช่แค่ภูมิใจในความเป็นแม่เท่านั้น
6. รักเด็ก ไม่ใช่ว่าพร้อมจะรับผิดชอบ
Jessica วัย 36 ปี คนรักเด็ก ไม่ใช่ว่าพร้อมจะดูแลรับผิดชอบลูกของตัวเองเสมอไป มีหลายสิ่งหลายอย่าง ที่เราอยากจะทำเพื่อตัวของเราเอง และการมีลูก ก็ทำให้ไม่สามารถทำในสิ่งที่อยากทำได้ ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยว การใช้ชีวิตหรูหราฟุ่มเฟือย ความมีอิสระ เธอเล่าว่า ครอบครัวของเธอเอง มีปัญหาเรื่องการติดเหล้ามาก่อน เธอเคยเก็บกดและเป็นทุกข์ อีกทั้งการใช้ชีวิตในปัจจุบัน ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เธอจึงเลือกที่จะไม่มีลูก แม้พ่อแม่ของเธอจะไม่ว่าอะไร แต่พี่สาวของเธอกลับเห็นว่า ยังไงก็ควรจะมี ถึงขนาดล้อเล่นว่า ถ้าอยากมีเอาตอนอายุ 40 คงต้องไปพึ่งพาศูนย์ผู้มีบุตรยาก ถึงตอนนั้นจะไปเป็นเพื่อน แต่ตอนนี้ เธอยังมั่นใจ ว่านั่นจะไม่เป็นทางเลือกของเธอ
7. การไม่มีลูก ทำให้ไม่รู้สึกกลัว เวลาเห็นข่าวร้าย ๆ ว่าวันหนึ่ง มันอาจจะเกิดขึ้นกับลูกของเรา
Carol วัย 58 บอกว่า ตอนที่อายุได้แค่ 11 ปี เธอก็ตัดสินใจแล้วว่า จะไม่มีลูก จากนั้น เมื่ออายุได้ 20 กว่าๆ ก็ถามตัวเองอีกครั้ง เพราะสามีคนก่อนของเธออยากมีลูกมาก แต่จนแล้วจนรอดในปัจจุบัน เธอก็ไม่มี และบอกอีกว่า เธอทำงานเกี่ยวกับเรื่องเพศ ทำให้รู้ว่า คนทั่วๆ ไปเห็นว่า เมื่อแต่งงานก็ต้องมีลูก มันเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่สำหรับเธอแล้ว ผู้หญิงไม่ได้มีหน้าที่แค่มีลูก และงานคือการเลี้ยงลูก ยิ่งพอเห็นข่าวเลวร้ายมากมายในทุกวันนี้ ยิ่งทำให้รู้สึกว่าตัวเองคิดถูก เพระถ้ามีลูก ก็ต้องมานั่งกังวลว่า เรื่องร้ายๆ เหล่านั้น มันจะมาเกิดกับลูกเราเมื่อไหร่
8. เรารู้ว่าอะไรดีสำหรับเรา
Sophia วัย 34 ปี เล่าว่า ตอนอายุประมาณ 26 ก็เริ่มคิดถึงทางเลือกของการมีลูก แต่ก็รู้สึกว่า ตัวเองไม่เหมาะกับการเป็นแม่สักเท่าไหร่ แล้วถ้ามีลูก ชีวิตก็จะเปลี่ยนแปลงไป แน่นอน เธอบอกว่าเธอโสด เพราะยังไม่เจอใคร ที่คิดจะใช้ชีวิตร่วมกันแบบไม่ต้องมีลูก ทุกวันนี้ เธอก็มีเพื่อนชายคบหา แต่ภายใต้แนวคิดว่า เธอรู้ดีว่าอะไรดีสำหรับเธอ เธอต้องการใช้ชีวิตให้เต็มที่
9. ไม่ต้องการกำหนดเวลาในแต่ละช่วงของชีวิต
Rachel วัย 46 ปี ไม่เคยยึดติดว่า เมื่ออายุเท่านั้นเท่านี้ จะต้องทำอะไร เธอบอกว่า ตอนอายุได้เพียง 10 ขวบ เธอบอกแม่ว่า เธอไม่ต้องการมีลูก แม่ของเธอหัวเราะใหญ่ และบอกว่า ลูกยังเด็กเมื่อโตขึ้น เมื่อเจอคนที่ใช่ ความคิดก็จะเปลี่ยนไป เธอกลับตอบแม่ว่า คนที่ใช่สำหรับเธอก็คือคนที่ไม่ต้องการมีลูกเหมือนกัน Rachel ทำงานเป็นครูอนุบาล มานานกว่า 15 ปี และการทำงานกับเด็กนี้ ก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกอยากมีลูก เพราะเมื่อไม่มีลูก ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องเงิน ไม่ต้องกังวลว่า หากวันหนึ่งเธอตายไปแล้ว ลูกๆ จะเป็นอย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น