วันอังคารที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2558

เมแกน ซิลคอต นางแบบใจสู้ ถึงเป็นอัมพาต ก็เดินแบบได้

คอลัมน สรรหา มาเล่า
โดย raikorn@hotmail.com
ที่มา นสพ.มติชนรายวัน

ถึงแม้ความจริงจะโหดร้าย แต่สำหรับ "คนใจสู้" ดูเหมือนว่า ต่อให้ความจริงจะโหดร้ายสักแค่ไหน ก็ไม่มีทางทำลายความฝัน ความตั้งใจของคนที่มีจิตใจเข้มแข็ง ไม่ยอมสยบให้กับชะตากรรมที่ผ่านเข้ามา
เมแกน ซิลคอต เด็กสาวอเมริกันวัย 16 พิสูจน์ความจริงข้อนี้มาด้วยตัวเอง ในวันที่เธอสามารถขึ้นแคตวอล์ก ในฐานะนางแบบ เดินโชว์แฟชั่นเสื้อผ้าของ นีน่า เพอร์โดโม (Nina Perdomo) ที่ลินคอล์น เซ็นเตอร์ ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พร้อม วอล์กเกอร์ (อุปกรณ์ช่วยเดิน) ซึ่งไม่ใช่พร็อบประกอบการเดินแฟชั่นโชว์ แต่เป็นอุปกรณ์จำเป็น ที่เมแกนจำเป็นต้องใช้ในการเดิน เพราะเธอเป็นอัมพาต
ปัจจุบัน เมแกน อายุ 18 ปี แต่เธอเริ่มป่วยเป็นอัมพาตตอนอายุ 16 และเป็นอาการป่วยที่จู่โจมเธอแบบไม่ทันให้เธอได้ตั้งตัว หรือเตรียมใจรับมือกับมัน ดังที่เธอเล่าถึงวันฝันร้ายนั้นว่า...
"ตอน ฉันอายุ 16 ปี มีอยู่คืนหนึ่งฉันออกไปเที่ยวกับเพื่อนๆ และเมื่อกลับมาถึงบ้าน ฉันก็รู้สึกไม่ค่อยสบาย แต่เมื่อฉันนอนหลับไป พอตื่นเช้ามา ฉันก็ลุกขึ้นจากเตียงไม่ได้ เดินก็ไม่ได้"
นับแต่วัน นั้น เมแกน ซึ่งเคยเป็นนักกีฬาและมีความฝันอยากเป็นนางแบบ ก็กลายเป็นอัมพาตตั้งแต่ช่วงคอลงไป เธอเป็นโรค Acute Disseminated Encephalomyelitis (ADEM) โรคความผิดปกติแบบเฉียบพลันของระบบประสาทที่เล่นงานสมองและไขสันหลัง ทำให้เมแกนขยับร่างกายตั้งแต่ช่วงคอลงไปไม่ได้เลย!!!
"ฉันไม่อยากจะ เชื่อ และเฝ้าคิดวนเวียนว่าทำไมเรื่องแบบนี้ถึงเกิดขึ้นกับฉัน ทำไมฉันถึงเดินไม่ได้" เมแกนเล่าถึงความรู้สึกตอนนั้นให้ฟัง
ไม่ว่า ใครก็ตามที่เจอเรื่องจริงแสนโหดร้ายเช่นนี้ ยิ่งเด็กวัยรุ่น คงสติแตก ท้อแท้ หมดกำลังใจ แต่สำหรับเมแกน ถึงแม้จะเจอเรื่องทุกข์ทรมานขนาดนี้ เธอก็ยังไม่ทิ้งความฝันที่อยากจะเป็น นางแบบ

"ฉันบอกตัวเองว่า ฉันจะต้องเยียวยาตัวเอง ฉันจะต้องทำอะไรที่เคยฝัน อยากทำอยากเป็นให้ได้"
เจน ซิลคอต แม่ของเมแกน เล่าว่า เธอยังจำได้ดีถึงคำพูดของหมอระบบประสาท ที่บอกกับครอบครัวถึงการฟื้นตัวของเมแกนว่า จะต้องใช้เวลายาวนานเหมือนการวิ่งมาราธอน ไม่ใช่การวิ่ง 100 เมตร
แต่ดูจากสภาพของเมแกนวันนี้แล้ว จะเห็นเลยว่าเธอก้าวมาไกลกว่าที่หมอเคยคาดการณ์ไว้มาก
"เธอ เริ่มจากต้องนั่งเก้าอี้รถเข็นไฟฟ้า แขน ขา แทบไม่มีพละกำลัง แต่ตอนนี้เธอก้าวหน้า สามารถเดินด้วยวอล์กเกอร์ได้แล้ว" ลิซซี่ เนเบอร์ นักกายภาพบำบัดที่สถาบันเคนเนดี้ ครีเกอร์ ในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมรีแลนด์ สหรัฐอเมริกา บอกถึงคนไข้ใจสู้ของเธอ
ขณะที่การรักษาก็ดำเนินไป แต่แล้ว "ก้าวกระโดด" สำคัญก็ก้าวเข้ามาหาเมแกน เมื่อเธอได้รับการติดต่อจากนีน่า เพอร์โดโม ให้ไปเดินแบบในงานสัปดาห์แฟชั่นนิวยอร์กด้วย เมแกนเป็นนางแบบที่ "ตรงสเปก" ของนีน่า เพอร์โดโม ที่มีคอนเซ็ปต์ว่า....
"ฉันทำเสื้อผ้าเพื่อผู้หญิงที่เข้มแข็ง และรู้ว่าต้องการอะไรในชีวิต และฉันก็รู้สึกว่าเมแกนเป็นตัวอย่างที่เพอร์เฟกต์ เหมาะสมที่สุด"
ขณะ ที่ เมแกนเผยความรู้สึกเมื่อถูกสื่อถามว่าเธอตั้งความหวังไว้อย่างไร ต่อการเดินแบบครั้งแรกในชีวิต ว่า "ฉัน แค่คิดว่า ฉันออกไปอยู่ตรงนั้นเพื่อแสดงให้ทุกคนเห็นว่าฉันสามารถทำได้ และฉันก็มั่นใจมากพอที่จะเดินไปบนรันเวย์โดยมีวอล์กเกอร์ช่วย"
ทั้ง นี้ เมแกนยังกล่าวอีกว่า "ตอนนี้ฉันยังเดินไม่ได้ และไม่ได้คิดเลยว่าจะสามารถกลับมาเดินได้อีกครั้ง แต่คุณรู้มั้ย นี่มันแค่แสดงให้เห็นว่าอะไรก็สามารถเป็นจริงได้ ถ้าคุณมุ่งมั่น ตั้งใจเต็มร้อย มันสามารถทำได้สำเร็จ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น