วันพุธที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ปวดหลังอีกแล้วใช่ไหม ?

          เป็นโรคที่แก้ไม่หาย หากเรายังใช้ผิดวิธีอยู่ จะอะไร ถ้าไม่ใช่ “อาการปวดจากการนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ทั้งวัน” ปวดตั้งแต่คอ มาไหล่ มาหลัง เฮ้อ ! ทำงานไม่มีความสุขเลย ไม่เป็นไรค่ะ วันนี้จะมาย้ำให้ฟังกันอีกครั้งหนึ่ง ว่าเราต้องทำอะไร แก้ไขอย่างไรบ้าง กับอาการที่เกิดขึ้นแบบนี้




คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค
เมื่อใช้ทำงานนานเกินไป ก็จะมีอาการปวดคอและไหล่ขึ้นมาได้ จึงควรใช้อุปกรณ์เสริมเมื่อต้องนั่งทำงานนานๆ เช่น ควรต่อสายคีย์บอร์ดแยกออกมา ดีกว่าใช้แป้นพิมพ์บนคีย์บอร์ดโน็ตบุ๊ค และถ้าหากหน้าจอสูงหรือต่ำกว่าระดับสายตาเกินไป ให้ใช้แท่นรองโน้ตบุ๊ค ช่วยปรับระดับ

หน้าจอคอมพิวเตอร์
ควรตั้งให้พอดีกับระดับสายตาพอดี ไม่อย่างนั้นคุณอาจจะต้องก้มคอเงยคอ เป็นเวลานานจนทำให้เกิดอาการปวดได้ ระยะห่างของจอคอมพิวเตอร์จากตัวเรา อยู่ที่ประมาณ 16 นิ้ว เป็นระยะที่สายตาเราจะโฟกัสได้ดีและนั่งทำงานได้อย่างสบายตา

คีย์บอร์ด
ระดับสูงต่ำที่เหมาะสมก็คือ ขณะที่วางมือบนแป้นพิมพ์ ไหล่ต้องไม่ยกขึ้นมา ถ้าใช้เก้าอี้ที่มีพนักแขนด้วยก็จะดีมาก ช่วยรับน้ำหนักแขนขณะที่พิมพ์งานได้ และควรหัดพิมพ์แบบสัมผัส ตาและคอจะได้ไม่ต้องก้มเงยบ่อยๆ

เม้าส์
เมื่อวางมือแล้วข้อมือควรขนานกับโต๊ะ และต้องไม่กระดกข้อมือมากเกินไป ลองเลือกเม้าส์ที่ไม่อ้วนหรือใหญ่เกินไปที่รองข้อมือไม่ควรใช้แบบที่แข็งแรง เกินไป ควรใช้แบบเจลจะดีกว่า

เก้าอี้
ความสูงของเก้าอี้เมื่อนั่งแล้วควรวางขาได้พอดี นั่งท่าที่หลังตรง และขณะที่ขาและข้อพับใต้เข่านั้นก็ทำมุมฉาก 90 องศากับขาท่อนบนเช่นกัน มองไกลๆ จะเหมือนภาพขั้นบันไดสามขั้น ลดหลั่นกัน

พนักเก้าอี้
ควรมีส่วนโค้งที่รับกับบั้นเอวพอดี หลีกเลี่ยงเก้าอี้ที่มีพนักเก้าอี้เป็นแผ่นตรงๆ กล้ามเนื้อหลังจะไม่ได้พักจะเกิดอาการล้าและอักเสบในที่สุด ควรหาหมอนมารองที่แผ่นหลังและเอว อย่างวางผิดไปรองไว้ที่ก้นจะไม่ช่วยอะไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น