วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

“มะเขือเทศ” สุดยอดผักสีแดง ประโยชน์ร้อนแรงอย่างไม่ควรมองข้าม!

ผักรอบตัวเรานั้นมีด้วยกันหลายอย่าง แต่ละชนิดสีสันก็แตกต่างกันไป แต่สำหรับผักผลไม้สีแดงอย่างมะเขือเทศนั้น มีประโยชน์มากมายอย่างที่หลายคนยังไม่รู้เลยทีเดียว ทั้งช่วยบำรุงผิวให้สวย ลดความเสี่ยงของมะเร็งและช่วยให้หุ่นดี 
สาวคนไหนอยากจะหยิบเอาประโยชน์จากมะเขือเทศมาใช้อย่างเต็มๆ ดูบ้างก็ห้ามพลาดกันเด็ดขาดเลยนะคะ แต่ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักประโยชน์ จากมะเขือเทศกันก่อนเลยดีกว่าจะได้รู้ว่าทำไมมันจึงกลายเป็นสุดยอดผักที่มี ประโยชน์เลอค่าถึงเพียงนี้
“มะเขือเทศ” สุดยอดผักสีแดง ประโยชน์ร้อนแรงอย่างไม่ควรมองข้าม!
“มะเขือเทศ” สุดยอดผักสีแดง ประโยชน์ร้อนแรงอย่างไม่ควรมองข้าม!
“ไลโคปีน” สารอาหารสำคัญในมะเขือเทศที่ไม่ควรพลาด!
ในมะเขือเทศนั้นมีไลโคปีนอยู่สูงมากทีเดียว โดยจัดเป็นสารประกอบที่อยู่ในกลุ่มแคโรทีนอยด์ชนิดหนึ่งจากใน 600 ชนิด นอกจากเราจะรับสารไลโคปีนจากมะเขือเทศแล้ว ยังสามารถรับได้จากแตงโม เกรฟฟรุตสีชมพู มะละกอและฝรั่งสีชมพู เป็นต้น โดยจะสามารถพบสารดังกล่าวในปริมาณตั้งแต่ 0.9 –9.30 กรัม จากใน 100 กรัมของมะเขือเทศสด

ประโยชน์ของไลโคปีนช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งได้
มีการรายงานว่าไลโคปีนเป็นสารประกอบที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมาก เพราะจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งที่อวัยวะต่างๆ ได้ค่อนข้างดี ซึ่งได้แก่ มะเร็งต่อมลูกหมาก รองลงมาก็คือจะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งปอดและมะเร็งกระเพาะอาหาร นอกจากนี้แล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งช่องปาก คอหอย เต้านม ตับอ่อน ลำไส้ใหญและทวารหนักได้ด้วย

กินมะเขือเทศแบบไหนให้ร่างกายได้รับประโยชน์มากที่สุด
โดยปกติ เรามักจะเชื่อว่าการกินของสดย่อมได้รับสารอาหารดีกว่า แต่นั่นไม่เป็นจริงเสมอไปหรอกนะคะ เพราะผักสีแดงอย่างมะเขือเทศนั้นกลับมีข้อยกเว้นค่ะ เพราะเมื่อใดที่มะเขือเทศได้ผ่านความร้อนมันจะทำให้เกิดการยึดจับของไลโคปีน กับเนื้อเยื่อของมะเขือเทศมีความอ่อนตัวลง ส่งผลให้ร่างกายสามารถดูดซึมเอาไลโคปีนเข้าไปใช้ได้ดีมากกว่า นอกจากนี้แล้ว กระบวนการต่างๆ จากในผลิตภัณฑ์มะเขือเทศ ยังสามารถทำให้ไลโคปีนมีการเปลี่ยนแปลงไปคือจะทำให้เป็นชนิดที่สามารถละลาย ได้ดียิ่งขึ้น การดูดซึมเข้าสู่ร่างกายก็จะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

ประโยชน์จากมะเขือเทศเพื่อสุขภาพและผิวพรรณ
มะเขือเทศมีส่วนช่วยในการบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น สดใส ป้องกันปัญหาผิวแห้งกร้าน มีสารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยลดและชะลอการริ้วรอยแห่งวัยได้ผล การดื่มน้ำมะเขือเทศยังสามารถปลุกคืนความสดชื่นให้แก่ร่างกาย เสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคได้ มะเขือเทศมีวิตามินเอที่ช่วยในการบำรุงสายตา มีเบต้าแคโรทีนและฟอสฟอรัสปริมาณสูง ทั้งยังมีบทบาทในการรักษาสิวและปรนนิบัติผิวหน้าที่หมองคล้ำให้กระจ่างใส โดยนำน้ำมะเขือเทศมาพอกหน้าหรืออาจจะฝานมะเขือเทศเป็นชิ้นบางแล้วนำมาวางบน ใบหน้าแทนก็ได้ ทำเป็นประจำสภาพผิวหน้าจะดีขึ้นแน่นอน
และนี่ก็คือสุดยอดคุณประโยชน์ที่สาวๆ ได้รับจากมะเขือเทศ ใครที่จะกินกับสลัดผักหรือนำมาทำซุปมะเขือเทศกินตอนลดน้ำหนักก็จะทำให้ได้ ทั้งหุ่นดีและผิวสวย แถมช่วยป้องกันโรคได้ด้วย อยากสุขภาพดี อย่าลืมหยิบมะเขือเทศมาปรุงอาหารกินในหลากหลายมื้อกันนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น