รู้จักเธอยัง ..."พราวพุธ ลิปตพัลลภ" เจ้าหญิงแห่งสวนน้ำ ผู้สร้างความคึกคักให้หัวหิน !
"พราวพุธ ลิปตพัลลภ" ทายาทสาวคนเดียวของนักการเมืองชื่อดัง "สุวัจน์ ลิปตพัลลภ"อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ "พลโทหญิงพูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ"
อดีตรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน ปัจจุบันเธอคือกรรมการผู้จัดการ บริษัทพราว
เรียลเอสเตท จำกัด บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ติดอันดับท็อปไฟฟ์เมืองไทย
โดยเฉพาะโครงการ "สวนน้ำวานา นาวา"
วอเตอร์จังเกิ้ลแห่งแรกของเอเชีย
ที่กลายเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของหัวหินในชั่วข้ามคืน โอกาสนี้
"ประชาชาติธุรกิจ"
พูดคุยกับพราวพุธถึงส่วนหนึ่งที่เธอทำให้หัวหินไม่เงียบเหงา
ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาใดของปี
- ถึงวันนี้ "วานา นาวา" อยู่ตัวแล้ว
ค่ะ
ต้องบอกว่ากระแสตอบรับดีมาก ตอนนี้เริ่มขยายเวลาปิด ถ้ามาวันศุกร์-เสาร์
โซนด้านในที่เป็นส่วนเปียกจะเปิดให้เล่นถึงสามทุ่ม
ส่วนโซนด้านหน้าเล่นได้ถึงห้าทุ่ม แต่ถ้าลองวีกเอนด์หรือช่วงสงกรานต์ที่
จะถึงนี้เราจะเปิดให้เล่นถึงห้าทุ่มเลย
เรียกว่าเป็นสวนน้ำที่เดียวในประเทศไทยที่เปิดให้เล่นได้ดึกถึงขนาดนี้
ซึ่งบรรยากาศตอนกลางคืนจะแปลกไปอีกแบบ มีไฟเปลี่ยนสีตลอดเวลา
ช่วงวันหยุดยาวจะมีกิจกรรมตลอด สำหรับงานสงกรานต์ปีนี้ใช้ชื่อ
"สนุกสงกรานต์สไลด์..เด้อ.." (หัวเราะ)
เป็นบรรยากาศแบบงานวัดสมัยก่อน มีสรงน้ำพระ ซึ่งเราอัญเชิญ 9
องค์เกจิชื่อดังมาไว้ แต่ละองค์สูง 1 เมตร ให้คนที่มาเที่ยวได้สักการะ
ไม่เฉพาะคนที่มาเที่ยวสวนน้ำนะคะ
ใครก็ได้ที่มาเที่ยวหัวหินสามารถเข้ามาไหว้และสรงน้ำพระได้ค่ะ
นอกจากนี้ยังมีสตูดิโอใต้น้ำเปิดให้หนุ่มสาวคู่รักหรือจะมาถ่ายรูปพรีเวด
ดิ้งใต้น้ำก็ได้ โรแมนติกมาก แต่ตอนนี้ยังไม่เปิดนะคะ จะเปิดเร็ว ๆ นี้
อีกสัก 2-3 เดือน
- จำนวนคนที่มาเที่ยวเกินเป้าเกินค่ะ
คือตอนนั้นเราตั้งไว้เฉลี่ยวันละ 1,000 คน ปีหนึ่งก็ 3 แสนคน
แต่สามเดือนที่ผ่านมาเกินเป้าทั้งจำนวนคนและเม็ดเงิน
จากเดิมที่คาดว่าจะคืนทุน 6 ปี ก็หวังว่าจะคืนทุนได้เร็วขึ้น น่าจะเหลือสัก
3 ปี (หัวเราะ)
จุดเด่นของสวนน้ำเราคือ คนที่มาส่วนใหญ่จะบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า
เหมือนเดินอยู่สวนน้ำเมืองนอก ไม่ใช่สวนน้ำเมืองไทย
ยิ่งคนที่เคยไปเที่ยวสวนน้ำต่างประเทศมาแล้ว จะรู้สึกได้เลย
เขาจะบอกต่อกันไปบนเฟซบุ๊ก "เฮ้ย..ต้องมาให้ได้"
รับรองว่าเครื่องเล่นของเราใหญ่ที่สุด ยาวที่สุด แล้วหวาดเสียวที่สุด
และปลอดภัยที่สุดด้วย
- ไอเดียทำสวนน้ำมาจากไหนเริ่มมาจากที่อยากสร้างแอ
ตแท็กชั่นขึ้นมาในหัวหิน ห้างก็ทำแล้ว
โรงแรมก็มีแล้วก็ดูกันว่าจะเป็นอะไรดี สุดท้ายมาลงเอยที่สวนน้ำ
ด้วยเพราะขนาดของที่ดินเอง และเป็นเมืองทะเล อยากทำแบบมีระดับ ลบภาพเดิม ๆ
ของสวนน้ำที่คนไทยเคยรู้จัก
- แล้วยังไงถึงมาเป็น "วานา นาวา"ไปศึกษาดูงานหลาย
ที่ ไปอเมริกาเพราะถือว่าเป็นต้นกำเนิดของสวนน้ำ ไปที่ดูไบ อาบูดาบี
สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในเอเชียไปดูที่ Chimelong ประเทศจีน Water Boom
ที่บาหลี ไปดูมาเยอะมาก หลังจากนั้นเลือกว่าจะเอาโมเดลไหน
แบบอเมริกาหรือเอเชีย สุดท้ายก็เอาสองบรรยากาศมาผสมผสานกัน
ทั้งที่เล่นน้ำได้ และเอ็นเตอร์เทนเมนต์ด้วย
คนที่มาที่นี่ถ้าไม่เล่นสวนน้ำก็มานั่งกินข้าวได้ มาเซิร์ฟได้ ปืนเขา
ไต่เชือก ฯลฯ มีกิจกรรมค่อนข้างเยอะ
ตอนนี้ต้องบอกว่า สวนน้ำคือสิ่งที่ท้าทายที่สุดในโครงการต่าง ๆ ที่เราทำ
เพราะต้องลงไปดูรายละเอียดค่อนข้างลึก โรงแรมเรายังมีเชนช่วยบริหาร
แต่สวนน้ำบริหารเองทั้งหมด จึงพยายามทำให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น
พอเดินตรวจงานแล้วเห็นเด็ก ๆ วิ่ง เห็นทุกคนลงมา กรี๊ด...หัวเราะ
ยิ้มสุขแบบปากฉีก มันเป็นรางวัลอย่างหนึ่ง
- อย่างนี้ต้องเป็นเจ้าแม่สวนน้ำแล้วอี๋...ไม่เอาหรอกเจ้าแม่ ขอเป็นเจ้าหญิงดีกว่า เจ้าแม่ดูเหี้ยมโหดยังไงไม่รู้ (หัวเราะ)
- อัพเดตโครงการที่ดูอยู่ตอนนี้มีโครงการ Park 24
เฟส 2 จะเปิดตัวช่วงกลาง ๆ ปี หลังสงกรานต์ โครงการบลูพอร์ท
กำลังก่อสร้างอยู่ แต่จะเปิดปีหน้า 2016
แล้วก็มีส่วนต่อขยายโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัลอีก 40 ห้อง
นอกจากเป็นห้องพักแล้วจะทำเป็นห้องประชุมขนาดใหญ่จุได้ 1,000 คน
เพื่อรองรับตลาดการประชุมที่ตอนนี้ค่อนข้างดีขึ้นมาก
สวนน้ำก็ยังมีโปรเจ็กต์ต่อ เพราะมี 3 เฟส เฟสแรกเสร็จแล้ว
ต่อจากนี้จะมีคอนโดฯติดสวนน้ำ เป็นคอนโดฯสูง
เนื่องจากหัวหินไม่เห็นคอนโดฯสูงมานานแล้ว มีโรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ 300 ห้อง
อยู่ติดกับสวนน้ำเช่นกัน ทั้งสองโครงการนี้จะสร้างเสร็จประมาณปลายปี 2017
ส่วนบลูพอร์ท วางคอนเซ็ปต์ให้ออกมาเป็นรีสอร์ต มอลล์
ไม่แพ้ห้างสรรพสินค้าในกรุงเทพฯ
คือมีร้านค้ามีสินค้าแบรนด์เนมชั้นนำและความสะดวกสบาย
แต่การตกแต่งมีบรรยากาศที่ผ่อนคลายกว่า มีความเป็นธรรมชาติ
ความเป็นเมืองตากอากาศของหัวหินเข้ามาแทรกเยอะหน่อย
ทั้งคอนโดฯและโรงแรมเราออกแบบมาให้เข้าออกสวนน้ำได้สะดวกมีทางเข้าส่วน
ตัวคอนโดฯเป็นพรีเมี่ยมเกรดจำนวนไม่ถึงพันยูนิต ห้องนอนเดียวอาจจะเริ่มต้น
50 ตร.ม.เพราะเรามองว่าหลัง ๆ
คนที่มาอยู่หัวหินจะมาอยู่กันเป็นครอบครัวมากขึ้น
ต้องดูไซซ์ที่ใหญ่ขึ้นหน่อย ทั้งโครงการนี้พื้นที่ทั้งหมด 35 ไร่
เป็นสวนน้ำ 20 ไร่ คอนโดฯ 5 ไร่ และโรงแรมอีก 10 ไร่
- กลุ่มคนซื้อเป็นใครแน่นอนคือคนกรุงเทพฯ
ตลาดหัวหินเป็นคนกรุงเทพฯที่มาเที่ยว เป็นเซ็กเมนต์ที่สูง
แต่ก็จะมีกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วย จริง ๆ
เราเชื่อว่ามันยังมีสเปซและดีมานด์อยู่
สิ่งที่เราพยายามทำคือดึงนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่
ไม่ว่าตลาดในเอเชียหรือยุโรป ตลาดคนจีนที่หัวหินโตเร็วมาก
ถ้าเทียบกับปีก่อนดูจากตัวเลขของโรงแรมนี่โตเพิ่มขึ้น 20% ฉะนั้น
เลยเป็นที่มาว่าทำไมเราจึงสร้างอะไรใหม่ ๆ ขึ้นมาตลอด
เพื่อจะทำให้หัวหินคึกคักขึ้น
- เศรษฐกิจชะลอตัวมีผลแปลกใจเหมือนกัน
คือไม่เห็นนะ เพราะอย่างตลาดภูเก็ตหรือพัทยา เจอหนัก แต่หัวหินไม่มี
ดังนั้นต่อให้เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นก็ยังมีคนกรุงเทพฯมาเรื่อย ๆ
- อนาคตยังมีโครงการอีก3-5
ปีข้างหน้าเราต้องการจะสร้างให้พราว เรียลเอสเตท เป็นเนชั่นแนลแบรนด์
ไม่ได้โฟกัสเฉพาะในหัวหิน อนาคตจะเริ่มออกไปหัวเมืองอื่น ๆ
โดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยว ภูเก็ต หรือ สมุย
ซึ่งแต่ละที่แต่ละจุดที่เราไปต้องมีจุดขายของมันเอง มีจุดขายแรง ๆ
หรือต้องอยู่ในทำเลที่ดีจริง ๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น