วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2558

3 ปัญหาตา พาคนแห่ศัลยกรรม

คอลัมน์ คุยกับหมอพิณ โดย พ.ญ.พิณนภางค์ ศรีพหล
3 ปัญหาตา พาคนแห่ศัลยกรรม
คอลัมน์ คุยกับหมอพิณ
พ.ญ.พิณนภางค์ ศรีพหล
email:doctorpin111@gmail.com
"ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ" คำกล่าวติดปากที่แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของอวัยวะบนใบหน้า ที่สามารถถ่ายทอดความรู้สึกได้แบบตรงไปตรงมาที่สุด คนส่วนใหญ่คงเห็นพ้องต้องกันกับความสำคัญดังกล่าว ดวงตาจึงมักถูกขับเน้นเพ่งเล็งเป็นพิเศษว่าจะต้องดี ต้องเด่น ต้องสวย ไม่น่าแปลกใจเลยที่อวัยวะคู่นี้ติดท็อปทรีของอวัยวะที่คนนิยมแห่ไปศัลยกรรม มากที่สุด

พ.ญ.คัมภีราภรณ์ สิริภคพันธ์ หรือ หมอรวงข้าว จักษุแพทย์เจ้าของ Lovely Eye Clinic by Dr.Roungkaw เล่าว่า "สาเหตุ ที่ทำให้คนเข้ารับการศัลยกรรมรอบดวงตามีอยู่ 2 สาเหตุใหญ่ ๆ คือ เพื่อแต่งเติมความสวยงามและเพื่อการรักษา ในประเด็นแรกเป็นเรื่องของความพึงพอใจของแต่ละบุคคล แต่สำหรับประเด็นหลังจะมีเรื่องการแก้ไขปัญหาทางกายภาพและสุขภาพเข้ามาร่วมด้วย"
หมอรวงข้าวยังได้เผยต่อไปว่า 3 เคสหลักที่ทำให้คนไทยมาแก้ไขความบกพร่อง ได้แก่ ปัญหาหนังตาบนหย่อนลงมา (Dermatochalasis) ปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรง (Ptosis) และปัญหาการมีเนื้อโค้งปิดหัวตา (Epicanthal Folds) โดยสาเหตุอาจเกิดได้ทั้งจากพันธุกรรม อายุที่มากขึ้น หรือแม้แต่การใช้ชีวิตประจำวัน !
จึงถือเป็นเรื่องน่าสะพรึง เมื่อได้ทราบจากจักษุแพทย์ว่า ไลฟ์สไตล์ในสังคมนิยมรูปลักษณ์ยุคปัจจุบัน ส่งผลให้ "ความสวยมาพร้อมกับความเสี่ยง" ซึ่งหมอรวงข้าวยกตัวอย่างเช่น ปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรง อาจเกิดจากแฟชั่นคอน แท็กต์เลนส์ได้ เมื่อใส่คอนแท็กต์เลนส์เป็นระยะเวลานาน กล้ามเนื้อตาจะมีการยืดตัว ทำให้ออกแรงในการเปิดตาน้อยลง เกิดอาการตาปรือหรือตาง่วงนอนจนอาจทำให้เห็นลูกตาดำ 2 ข้างไม่เท่ากันได้, การเมกอัพรอบดวงตาแบบสมัยนิยม หากล้างไม่สะอาดก็จะส่งผลให้ติดค้างอยู่ด้านใน ก่อให้เกิดความระคายเคือง บางรายหนักข้อถึงขนาดกระตุ้นอาการภูมิแพ้ หรือแม้แต่การศัลยกรรมตาก็เช่นกัน การฝังปมไหมไว้ใต้เปลือกตา หากไหมไม่ละลายนอกจากจะเสี่ยงต่ออาการแพ้แล้ว ยังอาจก่อให้เกิดพังผืดเป็นตุ่มไตใต้ผิวหนังเป็นต้น

การแก้ไขที่นอกเหนือจากจะต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแล้วการเข้าพบแพทย์ผู้ เชี่ยวชาญเฉพาะทางถือเป็นสิ่งที่เหมาะสมโดยในรายที่ต้องได้รับการศัลยกรรม เข้าช่วย แพทย์ก็จะช่วยประเมินได้อย่างถูกต้อง
ทั้งนี้ หมอรวงข้าวยังอธิบายเพิ่มเติมว่า "สำหรับในกรณีรายที่พบปัญหาอันเกิดจากพันธุกรรม อาทิ ผู้มีเนื้อส่วนเกินโค้งปิดหัวตา ทำให้ตาดูตี่เล็ก ถ้ามีเนื้อปิดลงมามากอาจทำให้ดูเหมือนตาเขเข้าหากัน ซึ่งปัญหานี้ที่พบมากในหมู่คนไทย ปัจจุบันจึงนิยมการศัลยกรรมเปิดหัวตา (Epicanthoplasty) เข้ามาช่วยแก้ปัญหาแบบตรงจุด เพื่อให้ดวงตาทั้งสองข้างไม่ดูห่างกันเกินไป เห็นตาขาวบริเวณหัวตามากยิ่งขึ้น จึงเห็นตาดำอยู่กึ่งกลางของดวงตา"
ยอมเสี่ยงที่จะสวยทั้งที สิ่งที่ได้รับกลับคืนมานอกเหนือจากความมั่นใจก็คือ ความปลอดภัยนี่แหละที่สำคัญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น