วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2558

7 เหตุผล ที่คุณควรขี่จักรยาน

นอกจากเป็นการออกกำลังกายทั้งตัวที่ดีแล้ว การขี่จักรยานยังเป็นการผจญภัยกลางแจ้งที่สนุก ให้ได้ประโยชน์อย่างเต็มที่อีกด้วย

การขี่จักรยานเป็นกีฬาเหมาะกับทุกเพศทุกวัยทำได้เพื่อสุขภาพดี ลดอัตราเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจลงไปครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว ยิ่งใครอยู่ต่างจังหวัดยิ่งดี เพราะสามารถขี่ชมธรรมชาติสวยๆได้มากกว่าในเมือง
1 เพิ่มระดับพลังงาน
การศึกษาล่าสุดพบว่าคนที่มี อาการเหนื่อยล้าเรื้อรัง พบว่าระดับพลังงานจะเพิ่มขึ้น 20 % และความอ่อนเพลียลดลงไป 65 % หลังขี่จักรยาน 20 นาทีสัปดาห์ละ 3 ครั้ง
2 อายุยืนมากขึ้น
การศึกษาพบว่าสตรีที่ขี่จักรยาน สบายๆ ทุกวันจะช่วยให้อายุยืนขึ้นอีก 2.2 ปี ถ้าขี่เร็วๆ จนหอบจะอายุยืนขึ้น 3.9 ปี นักขี่จักรยานเร็วซึ่งใช้เวลาขี่วันละชั่วโมง มีโอกาสดีมากๆ ในการรักษาสุขภาพและปรับปรุงการมีอายุยืน ดังนั้นจัดว่าคุ้มค่าปั่นเร็วจี๋
3 กระตุ้นภูมิคุ้มกัน
การขี่จักรยานสามารถลดความ เสี่ยงการป่วยของคุณได้ การค้นคว้าพบว่าคนที่ขี่จักรยานไปทำงานเป็นประจำระยะทาง 1.2 ไมล์สัปดาห์ละสี่วันจะลาป่วยน้อยกว่าคนที่ไม่ได้ขี่จักรยาน
4 คลายความเครียด
จากการศึกษาของมหาวิทยาลัย แมรีแลนด์พบว่า อาสาสมัครที่ขี่จักรยานนาน 30 นาที จะรับมือกับความเครียดได้ดีกว่าคนที่ใช้เวลาผ่อนคลาย แม้การพักผ่อนจะมีประสิทธิภาพเท่ากับการปั่นจักรยานแต่ผลจะจางเร็วกว่า ขณะที่ผลกระทบที่ช่วยต้านความเครียดของนักขี่จักรยานยืนยาวตลอดทั้งวัน
5 ขี่ได้นานกว่า
การขี่จักรยานถือเป็นการออกกำลัง แบบแรงกระแทกต่ำ ดังนั้นจึงมีข้อได้เปรียบต่อสุขภาพมากกว่าการออกกำลังแบบแอโรบิก จึงเหมาะกับการเลี่ยงอาการบาดเจ็บ แถมยังดีกับแรงบันดาลใจด้วย เช่น คุณอาจเหนื่อยเร็ว หรือรู้สึกถึงแรงกระแทกของการวิ่งจ๊อกกิ้ง แต่การขี่จักรยานค่อนข้างออกแรงกระแทกเบา จึงสามารถขี่ได้นานกว่า ถ้าขี่ด้วยความเร็วที่ทำให้คุณหอบเล็กน้อยจะเผาผลาญ 300 แคลอรีต่อชั่วโมง
6 กระตุ้นสมอง
เล่นปริศนาอักษรไขว้ไม่สำเร็จใช่ มั้ย? นักค้นคว้าพบว่าการออกกำลังกายด้วยวิธีอื่นจะกระตุ้นความฟิตของหัวใจ 5 % แต่จะเพิ่มมากขึ้น 15 % จากการขี่จักรยาน ออกกำลังด้วยวิธีนี้สัปดาห์ละ3 ครั้งเป็นอย่างน้อย จะเห็นความเปลี่ยนแปลงใน 1 เดือน
7 คุณจะมีหัวใจแข็งแรง
การค้นคว้าพบว่าคนที่ขี่จักรยานสัปดาห์ละ 20 ไมล์ จะลดการเป็นโรคหัวใจลงไปได้ 50 % ขี่วันละ 17 นาทีก็ได้ประโยชน์มากมายแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น