วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2558

พิชิต ‘สิวอักเสบ’ เร็วทันใจ ไม่ต้องบีบ ด้วย SOD

ดูแลผิวอย่างไรให้สิวอักเสบหายเร็วโดยไม่ต้องบีบ! มันกลายเป็นเรื่องเศร้าสำหรับสาวๆ ที่ต้องไปออกเดทสำคัญกับหนุ่มในฝันในไม่กี่วันข้างหน้านี้แล้วดันเป็นสิว อยากให้สิวหายเร็วต้องดูแลอย่างไร?

เราเชื่อว่าปัญหาสิวเป็นเรื่องน่าเบื่อหน่ายและอับอายไม่เฉพาะกับสาวๆ แต่กับหนุ่มๆ ทุกคนก็เช่นกัน นอกจากเหตุผลด้านฮอร์โมนเพศแล้ว ความเครียด การนอนดึก ความสกปรก และการดูแลผิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่ผิดฝาผิดฝั่ง ล้วนก่อให้เกิดสิวให้กับทุกเพศทุกวัย เพราะฉะนั้นหากไม่รักษาอย่างถูกต้อง ปัญหาสิวก็จะไม่มีวันดีขึ้นได้ วันนี้ทีมงานเลยได้รวบรวมวิธีแก้ปัญหาสิวที่คุณ ‘ไม่ควรทำ’ เพราะอาจมีผลเสียมากกว่าดี รวมไปถึงวิธีพิชิต 'สิวอักเสบ' เม็ดใหญ่ ให้หายเร็วทันใจได้โดยไม่ต้องบีบ หรือใช้ยาแต้มสิวให้วุ่นวาย ด้วยสารอาหารตัวใหม่ล่าสุดสูตรลิขสิทธิ์จากญี่ปุ่นอย่าง Superoxide Dismutase, SOD (เอสโอดี) มาให้คนอยากสิวอักเสบหายเร็วได้ทดลองกัน

ครีมทารักษาสิวชนิดผลัดเซลล์
ครีมในกลุ่ม Vitamin A, AHA, BHA, Retinoic Acid และอื่นๆ ล้วนใช้กลไกการลอกผิวชั้นนอกออกทั้งสิ้น แม้จะเห็นผลค่อนข้างดีในระยะเริ่มต้น แต่ข้อเสียคือจะทำให้ผิวบางลงเรื่อยๆ กลายเป็นที่บอบบางแพ้ง่ายและไวต่อแดด จนกลายเป็นคนผิวคล้ำเสียง่าย เกิดฝ้า กระ ใช้ครีมอะไรก็แพ้

ยาทารักษาสิวกลุ่ม Steroids
มักถูกเลือกใช้โดยแพทย์ ผิวหนัง เพราะช่วยให้สิวอักเสบหายเร็วทันใจ แต่สิ่งที่หมอบางท่านอาจไม่ได้บอกก็คือยา Steriods มีผลข้างเคียงอันน่าสะพรึงกลัว หากใช้เกิน 5-7 วัน จะทำให้เกิดรอยดำ และการใช้เป็นประจำจะทำให้เกิดสิวเพิ่มมากขึ้น ที่เรียกกันว่าสิว Steriods ซึ่งอาจใช้ระยะเวลาในการรักษานานนับปี

ยากลุ่มอนุพันธ์กรดวิตามินเอ
ยากลุ่ม Isotretinoin เป็นยาเคมีที่แพทย์ผิวหนังนิยมจ่ายเพื่อแก้สิว ทานแล้วจะไปกดต่อมไขมันให้ทำงานลดลง จึงมีผลทำให้ผิวมันน้อยลง ลดการสิว แต่อาจมีผลข้างเคียงมากมาย ทำให้เกิดอาการผิวแห้งกร้าน ปากแห้ง ผมแห้ง และผมร่วงตามมา รวมทั้งยังมีผลต่อตับในระดับที่ควรระวัง ไม่ควรทานต่อเนื่องนานหลายเดือน ทั้งยังมีผลรุนแรงมากต่อเด็กอ่อนในคุณแม่ที่ตั้งครรภ์

อาหารเสริมที่มีส่วนผสมของ Zinc
ด้วยกลไกในการลด Sebum ทำให้แร่ธาตุสังกะสีถูกนำมาใช้ช่วยในการรักษาสิวอย่างแพร่หลาย แต่คุณเคยสังเกตุไหมว่าแม้ Zinc จะช่วยลดการเกิดสิวและช่วยให้สิวแห้งเร็วได้จริง แต่ผลเสียคือมันมีผลทำให้เกิดรอยดำจากสิวได้อย่างน่ากลัว

สารอาหาร SOD (เอสโอดี) ทางเลือกใหม่ช่วยให้สิวอักเสบหายเร็ว
SOD ย่อมาจาก Superoxide Dismutase ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่ร่างกายผลิตได้เองตามธรรมชาติ แต่จะผลิตได้มากน้อยแตกต่างกันตามพันธุกรรม จากการศึกษาพบผลวิจัยกว่า 116 ฉบับที่บ่งชี้ว่าการเสริมอาหารด้วย SOD (เอสโอดี) สามารถช่วยให้สิวอักเสบเม็ดโตยุบได้เร็วได้กว่าปกติ โดยไม่ต้องอาศัยการบีบกดสิว และไม่ต้องอาศัยการใช้ยาแต้มสิวเลยทีเดียว โดยมีกลไกที่ช่วยลดอาการอักเสบ (Anti-inflamation) ได้ในระดับที่ใกล้เคียงกับการใช้ยา แต่ปลอดภัยกว่า เพราะเป็นสารสกัดจากผลไม้ สามารถใช้ต่อเนื่องได้โดยไม่สะสม และไม่ทำให้ตับและไตทำงานหนัก ที่สำคัญคือ SOD (เอสโอดี) ยังมีฤทธิ์ในการช่วยสมานแผล (Wound Healing) ทำให้แผลที่เกิดจากสิวอักเสบหายเร็ว ที่สำคัญคือพอสิวหายแล้วไม่เกิดเป็นรอยดำ รอยแผลเป็น หรือกลายเป็นหลุมสิวเหลือไว้คอยทิ่มแทงใจ ในขณะที่รอยดำและรอยแผลเป็นที่มีอยู่เดิมก็สามารถจางลงได้ชนิดไม่ต้องอาศัย การใช้เลเซอร์เลยทีเดียว จนแพทย์ผิวหนังในญี่ปุ่นเริ่มหันมาให้ความสนใจ และเลือกใช้วิธีการเสริมอาหาร SOD (เอสโอดี) ให้กับคนไข้ที่เป็นสิวแทนการใช้ยาที่มีผลข้างเคียงสูง และไม่เห็นผลครอบคลุมหลายปัญหาผิวได้แบบ SOD (เอสโอดี) เพราะนอกจากจะช่วยให้ 'สิวอักเสบ' หายเร็วแล้ว SOD ยังมีสรรพคุณในการช่วยแก้ปัญหาสิวอุดตัน สิวหัวดำ รูขุมขนกว้าง และปัญหาหน้ามันเกินควบคุมได้อีกด้วย โดยมีกลไกที่ช่วยคืนสมดุลให้กับผิว ช่วยให้รูขุมขนกระชับเล็กลง มีน้ำมันออกมาสู่ผิวชั้นนอกน้อยลง ทำให้อัตราการเกิดสิวอุดตันและสิวอักเสบลดลงได้อย่างเป็นธรรมชาติ


หลังจากได้ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับสารอาหาร SOD แล้ว เราไม่รีรอที่จะออกสำรวจตลาดเพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในเมืองไทยมีอาหารเสริมดังกล่าวจำหน่ายแล้วหรือยัง โดยมุ่งตรงไปที่ร้านขายยาชื่อดังในห้างอย่าง Boots สอบถามทางเภสัชก็ได้รับคำตอบว่ายังไม่มีอาหารเสริมกลุ่ม SOD จำหน่าย แม้จะแอบผิดหวังแต่ยังไม่ล้มเลิกความตั้งใจ เราตัดสินใจมุ่งหน้าต่อไปยังร้านวัตสันในห้างเดียวกัน เข้าไปสอบถามจากเภสัชร้านวัตสัน ก็ได้รับคำตอบว่าอาหารเสริมกลุ่ม SOD ที่มีจำหน่ายในร้านมีอยู่เพียงแบรนด์เดียวชื่อ Nutriva ซึ่งเป็นสูตรลิขสิทธิ์จากญี่ปุ่น กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง จนมีปัญหาสินค้าขาดตลาดอยู่บ่อยๆ แม้จะมีราคาค่อนข้างสูง แต่ส่วนใหญ่ลูกค้าที่ได้ทานแล้วจะประทับใจ เพราะเห็นผลชัดเจนกว่าอาหารเสริมชนิดอื่นๆ และครอบคลุมได้หลายปัญหาผิว ไม่จำเป็นต้องทานอาหารเสริมพร้อมกันหลายๆ ตัว โดยนอกจากจะเป็นที่นิยมในกลุ่มดาราและสาวออฟฟิสที่ต้องการให้หน้าใสแลดูอ่อน กว่าวัยแล้ว ยังเห็นผลดีกับผู้ที่มีปัญหาสิวอีกด้วย เมื่อก่อนเภสัชไม่มีทางเลือกมากนัก หากไม่ใช้ยาเคมีชนิดแต้ม ก็จะแนะนำให้ลูกค้าทานอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของแร่ธาตุสังกะสี (Zinc)
เพื่อ ช่วยให้สิวแห้งเร็วขึ้น แต่มีผลเสียคือพอสิวแห้งแล้วมักเกิดเป็นรอยดำ แต่พอทดลองแนะนำให้ทาน SOD พบว่าลูกค้ากลุ่มสิวอักเสบทานแล้วบอกว่าสิวยุบเร็วมาก ไม่ค่อยอักเสบบวมแดงเหมือนปกติ และพอสิวยุบก็ไม่เป็นรอยดำหรือรอยแผลเป็น ที่สำคัญทานแล้วลูกค้าบอกว่าหน้ามันน้อยลง รูขุมขนกระชับขึ้น ทำให้สิวอุดตันและสิวอักเสบลดลงอย่างเห็นได้ชัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น