วันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ข้อควรระวัง! เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ออกกำลังกาย

ผู้หญิงเรา เมื่อตั้งครรภ์แล้ว สรีระในร่างกายจะต้องเปลี่ยนแปลงไป สำหรับใครที่ชอบออกกำลังกายหรืออยากออกกำลังกายในช่วงตั้งครรภ์นั้น นับว่าดีมากๆ ทีเดียว เพราะการออกกำลังกายในขณะตั้งครรภ์จะส่งผลดีกับร่างกายของคุณหลายอย่าง
ดีทั้งต่อระบบข้อต่อ ลดอาการปวดหลังหรือปวดกล้ามเนื้อได้ อีกทั้งยังทำให้เจ็บคลอดน้อยที่สุด คลอดลูกง่ายขึ้นและหลังจากคลอดลูกแล้วยังฟื้นตัวง่าย แถมยังทำให้กลับมามีหุ่นดีขึ้นได้โดยเร็วอีกด้วย เพราะฉะนั้น เมื่อทราบกันแล้วว่าประโยชน์จากการออกกำลังกายนั้นมีมากมายเพียงใด คุณแม่ตั้งครรภ์ทั้งหลายห้ามพลาดการออกกำลังกายเด็ดขาด แต่เมื่อจะออกทั้งที ก็ต้องมีข้อควรระวังเช่นกัน มาดูกันนะคะว่าข้อควรระวังนั้นมีอะไรบ้าง
ข้อควรระวัง! เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ออกกำลังกาย
ข้อควรระวัง! เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ออกกำลังกาย
ปรึกษาแพทย์ก่อนออก หากมีภาวะแทรกซ้อนหรือโรคประจำตัว
ใช่แล้วค่ะ หากคุณแม่ท่านใดที่มีปัญหาสุขภาพประจำตัวอยู่ ก็ควรปรึกษาแพทย์ก่อนออกจะดีที่สุด เพราะบางครั้งการออกกำลังกายอาจจะส่งผลมายังโรคที่คุณเป็นอยู่ แทนที่จะสุขภาพดีก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาร้ายแรงหนักขึ้นได้ แต่สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์คนใดที่ไม่มีปัญหาสุขภาพก็สามารถออกกำลังกายได้เลย ตามต้องการ เพียงแต่จะต้องเพิ่มความระมัดระวังในการออกให้มากขึ้นและควรมีคนใกล้ชิด คอยอยู่ด้วยใกล้ๆ ตลอดเวลา
ไม่ควรออกกำลังกายในที่ที่มีอากาศร้อน
แน่นอนค่ะว่าสถานที่ออกกำลังกายบรรยากาศจะต้องดี อากาศไม่ควรร้อนอบอ้าว ลมต้องพัดผ่านเย็นๆ ตลอดหรือหากออกในบ้าน ภายในห้องนั้นๆ ก็ควรเปิดแอร์เย็นๆ หรือเปิดพัดลมเพื่อให้มีอากาศระบาย คุณแม่จะได้รับออกซิเจนได้อย่างเพียงพอก็จะช่วยป้องกันอาการหน้ามืดที่อาจทำ ให้เป็นลมได้
ข้อควรระวัง! เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ออกกำลังกาย
ควรวอร์มอัพและวอร์มดาวด้วยเสมอ
ก่อนออกและหลังออกกำลังกาย ร่างกายคนเราไม่เว้นแม้แต่คุณแม่ตั้งครรภ์ก็ต้องการการวอร์มอัพและวอร์ มดาวน์เสมอ ดังนั้น อย่าลืมปฏิบัติข้อนี้ให้เคร่งครัดทุกครั้งที่ออกนะคะ
พักดื่มน้ำบ้าง
ควรพักดื่มน้ำสะอาดทุกๆ 10 – 15 นาทีค่ะ อาจจะดื่มแบบค่อยๆ จิบก็ได้ ไม่ต้องดื่มมากเกินไปเพราะอาจจะทำให้คุณแม่รู้สึกจุกแน่นท้องได้ แต่การไม่ดื่มเลยก็ไม่ดีเช่นกัน เพราะการดื่มน้ำจะทำให้ร่างกายสามารถระบายเอาความร้อนออกไปได้ดี และยังช่วยป้องกันไม่ให้มีอุณหภูมิภายในร่างกายสูงเกินไปอีกด้วย
ข้อควรระวัง! เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ออกกำลังกาย
หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายแบบหักโหม
ไม่ว่าคุณจะเลือกออกกำลังกายแบบใดก็ตาม ไม่ควรออกแบบหักโหม ควรออกเบาๆ ก็พอ อีกทั้งระยะเวลาในการออกก็ไม่ควรนานเกินกว่า 30 นาที
ทราบกันแล้วนะคะสำหรับ 5 ข้อควรระวังเมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ต้องการออกกำลังกาย การออกกำลังกายนั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพเสมอ ไม่ว่าจะคุณแม่ตั้งครรภ์หรือคนทั่วๆ ไป ดังนั้น ยิ่งกับคุณแม่ที่กำลังมีเจ้าตัวน้อยแล้ว ยิ่งเพิ่มคุณประโยชน์ไปยังสุขภาพทารกมากขึ้น รู้แบบนี้ก็อย่ามองข้ามการออกกำลังกายกันนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น