วันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ผมพันจนยุ่งเหยิง ทำยังไง ?

นอกจากใบหน้าจะเป็นจุดสำคัญที่ช่วยดึง ดูดความสนใจจากคนรอบข้างแล้ว การดูแลเส้นผมก็ควรให้ความสำคัญอยู่ไม่น้อย เพราะหากสาวๆ มีเส้นผมที่ไร้ซึ่งความเงางามเป็นธรรมชาติ มิหนำ ซ้ำยังพันกันจนยุ่งเหยิง ทำให้ขาดความน่าสนใจคงจะเป็นเรื่องน่าเศร้าไม่น้อย คราวนี้จึงขอนำเคล็ดลับการดูแลเส้นผมไม่ให้พันกันจนยุ่งเหยิงแบบง่ายๆ มาฝาก

หลีกเลี่ยงการสระผมด้วยน้ำอุ่น ควรหันมาทำความสะอาดด้วยน้ำเย็นแทน เพราะน้ำเย็นจะช่วยปิดเกล็ดผมเพื่อกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ให้เส้นผมได้เป็น อย่างดีช่วยให้เส้นผมดูลื่นและเงางาม แต่ทั้งนี้หากใช้น้ำอุ่นกับเส้นผมจะทำให้น้ำมันตามธรรมชาติที่มีอยู่ในเส้น ผมหลุดออกไปได้ง่ายๆ จนเกิดการสูญเสียความชุ่มชื้น ทำให้เส้นผมหยาบและสากได้
บำรุงผมด้วยคอนดิชันเนอร์ ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้หลังจากการสระผมเพราะมีส่วนช่วยเพิ่มความ ชุ่มชื้นให้กับเส้นผมมากยิ่งขึ้น โดยคอนดิชันเนอร์สมัยนี้มีให้เลือกทั้งแบบล้างออกขณะสระผมและลีฟออนคอน ดิชันเนอร์แบบไม่ต้องล้างออก เหมาะสำหรับการจัดแต่งทรงผม ส่วนการใช้คอนดิชันเนอร์หมักผมควรทำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง และการใช้ให้ถูกวิธีควรเน้นบริเวณปลายผมให้มากที่สุด

การหมักผมด้วยวัตถุดิบที่ได้จากธรรมชาติ ถือเป็นวิธีที่ช่วยลดการเกิดสารตกค้างจากสารเคมีที่ถูกสะสมอยู่ในเส้นผมเป็น เวลานานได้ แถมยังช่วยลดปัญหาผมชี้ฟู จัดทรงยากได้เช่นกัน โดยวัตถุดิบที่แนะนำ ได้แก่ น้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว ไข่ไก่ น้ำผึ้ง ผลมะกรูด ฯลฯ
เมื่อผมเปียกไม่ควรขมวดผม หรือนอนโดยทันที หลัง จากสระผมเสร็จ ทุกครั้งควรบีบน้ำออกจากเส้นผมด้วยมือเปล่าก่อน และใช้ผ้าขนหนูซับให้แห้งมากที่สุด ที่สำคัญห้ามใช้ผ้าขนหนูขมวดหรือบิดเส้นผมไปพร้อมกัน เพราะจะทำให้เส้นผมขาด และเกิดการแตกปลายได้ง่ายกว่าปกติ เนื่องสภาพเส้นผมจะอ่อนแอที่สุดในช่วงเวลาผมเปียก นอกจากนี้การนอนทั้งๆ ที่เส้นผมยังไม่แห้งจะส่งผลให้ผมเกิดความอับชื้น และอาจเกิดเชื้อราได้ง่ายๆ

บอกลาหวีแปรง แล้วเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่ เพราะหวีแปรงเป็นอีกหนึ่งตัวการทำให้เส้นผมขาดง่าย จนส่งผลให้เกิดการหยิกฟูได้ง่าย ซึ่งหวีที่ขอแนะนำให้หามาใช้ ได้แก่ หวีซี่ห่างกับหวีซี่ถี่ โดยหวีซี่ห่างควรใช้กับผมเปียกหรือแห้งหมาดๆ และค่อยๆ หวีไปเรื่อยแบบไม่ต้องดึงปมเส้นผมให้ขาด จากนั้นจึงค่อยหวีตามด้วยหวีซี่ถี่ เพื่อทำให้เส้นผมดูเรียบลื่นสวยงาม ซึ่งแน่นอนว่าหวีแปรงไม่สามารถทำได้เลย
ผลิตภัณฑ์ป้องกันผมพันกันอีกหนึ่งทางออกที่ดี ซึ่งมีหลายรูปแบบให้เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็น เซรั่ม สเปรย์ หรือ ครีม โดยคุณสมบัติในผลิตภัณฑ์เหล่านี้ มักช่วยเพิ่มความแข็งแรงและรักษาความนุ่มลื่นให้เส้นผมได้ตลอดทั้งวัน แต่สิ่งสำคัญควรเลือกซื้อผลิตที่ไม่ผสมแอลกอฮอล์ เพราะอาจเป็นตัวทำให้เส้นผมหยาบกร้าน และพันกันได้ง่ายกว่าเดิม แต่หากใครไม่มั่นใจก็สามารถทำสเปรย์ได้ง่ายๆ โดยนำคอนดิชันเนอร์ที่ใช้เป็นประจำ 1 ช้อนโต๊ะ ใส่ลงไปในขวดเปล่าที่มีหัวฉีดแล้วเติมน้ำให้เต็ม นำมาเขย่าให้เข้ากัน แค่นี้เราก็มีสเปรย์ใช้กันแล้ว
ปลอกหมอนผ้าไหม ชุดเครื่องนอนก็สำคัญไม่แพ้กัน หลายคนอาจมองข้ามการเลือกใช้ปลอกหมอนผ้าไหมไปอย่างไม่รู้ตัว แต่คุณรู้หรือไม่ว่านอกจากผ้าไหมจะทำความสะอาดได้ง่ายแล้ว ผ้าไหมยังช่วยลดการเสียดสีของเส้นผมจนทำให้เกิดไฟฟ้าสถิตในขณะที่นอนได้ด้วย อีกทั้ง ผ้าไหมจะไม่ดูดซึมความชุ่มชื้นใดๆ ไปจากเส้นผมเด็ดขาด
เตรียมตัวก่อนนอน และพักผ่อนให้เพียงพอ ซึ่งถือเป็นเคล็ดลับสุดเบสิคที่มีความสำคัญมากๆ เพราะนอกจากร่างกายจะต้องการพักผ่อนแล้ว เส้นผมเองก็ต้องการพักผ่อนเช่นกัน แต่หากใครกลัวเส้นผมพันกันระหว่างนอน ลองมาม้วนผม
หรือถักเปียก็สามารถช่วยลดการพันกันของเส้นผม นอกจากนี้สาวๆ อาจได้ทรงผมสวยๆ เป็นของแถมด้วยนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น