วันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ซื้อเพชรลดหย่อนภาษีได้ไหม?

เมื่อคุณลุงตู่ออกนโยบายใจดี กับการชอปช่วยชาติ แล้วนำใบกำกับภาษีไปหักค่าลดหย่อน ระหว่าง 25-31 ธันวาคม 2558 ก็ทำให้เกิดคำถามมากมายว่างานนี้จะหักยังไง มากน้อยแค่ไหน ได้เงินคืน 15,000 จากใคร และตกลงอะไรหักได้ อะไรหักไม่ได้
คุณหมอจึงต้องขอออกมาช่วยลุงตู่ชี้แจง ว่าการซื้อเพชรนั้นก็หักค่าลดหย่อน 15,000 บาทกับเค้าได้ด้วยนะ

เพราะทองคำและเพชรที่มีลักษณะ การเสียภาษีที่แตกต่างกัน ดังนั้นทองคำแท่ง ไม่สามารถหักลดหย่อนได้ ส่วนทองรูปพรรณนั้น หักได้เฉพาะค่ากำเหน็จ  ซึ่งก็ถูกต้องตามหลักการ เพราะระบบการจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มของทองนั้น เป็นลักษณะพิเศษที่ไม่เหมือนกับสินค้าประเภทอื่น ทำให้ “ทองคำ” ไม่สามารถนำมาหักลดหย่อนได้
แต่ไม่รวมถึง “ทอง” ในส่วนของ “ตัวเรือนเครื่องประดับเพชร” ซึ่งในกรณีนี้ ผู้ประกอบการรายไหนอยู่ในระบบภาษีมูลค่า ก็สามารถขอใบกำกับภาษีจากร้านประจำ เพื่อหักลดหย่อนได้เลย
ก่อนซื้อเพชรในระหว่างวันที่ 25-31 ธันวาคมนี้ก็สอบถามว่าร้านเพชรเจ้าประจำก่อนว่าสามารถออกใบกำกับภาษีให้ได้ หรือไม่ ถ้าออกได้ก็เตรียมสอยแหวนเพชรที่เล็งไว้ได้เลย อ้อ…. อย่าลืมตรวจสอบรายละเอียดของใบกำกับให้ถูกต้องตามรายละเอียดนี้ด้วยนะจ๊ะ

ส่วนจะลดหย่อนได้มากน้อยแค่ไหนนั้นขึ้นอยู่กับฐานรายได้ของแต่ละบุคคลที่ แตกต่างกัน ซึ่งก็คิดง่ายๆเหมือนเราได้ “ส่วนลด” เพิ่มจากการซื้อสินค้าชิ้นนั้นๆ และสามารถคำนวณคร่าวๆได้จากตารางนี้เลยจร้า

ได้รายละเอียดครบถ้วนสบายใจกันไปแล้ว อีกไม่กี่วันที่เหลือนี้ก็อย่าลืม ออกไปชอปช่วยชาติกันอย่างถูกต้อง จะได้ประโยชน์จากการได้รับภาษีคืนกันแบบเต็มๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น